Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên – Ngày 24/09/2022

Lời Chúa: Lc 9,43b-45

Khi ấy, lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su làm, Người nói với các môn đệ : “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây : Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

 


Suy niệm

ĐÓN NHẬN THẬP GIÁ VỚI TÌNH YÊU

“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (Lc 9,44).

Bài Tin Mừng hôm nay là phần tiếp theo ngay sau trình thuật Chúa Giêsu làm phép lạ chữa lành một em bé bị mắc bệnh kinh phong. Thánh Luca đã cho chúng ta thấy vẻ mặt bỡ ngỡ của các môn đệ về những việc làm của thầy mình trước mặt muôn dân (x. Lc 9,43). Tuy nhiên, ngay sau đó Đức Giêsu lại tiên báo cuộc thương khó lần thứ hai: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” cho các môn đệ biết, nhưng dường như các ông vẫn không hiểu điều Ngài nói. Tại sao các môn đệ lại không hiểu lời tiên báo này của Đức Giêsu?

Trong thời gian đi theo Đức Giêsu, các môn đệ vẫn ấp ủ những dự tính cho riêng mình; như lời ông Phêrô nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con đã bỏ tất cả mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì?” (Mt 19, 27). Cũng thế, khi tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Kitô của Thiên Chúa”, trong lòng các môn đệ vẫn đang mơ về một Đấng Kitô của trần thế đầy quyền lực và vinh quang. Đấng sẽ khôi phục và làm cho Israel trở thành tiếng tăm lẫy lừng và khi đó các ông sẽ có một tương lai huy hoàng với chức tước và bổng lộc, như lời cầu xin của người mẹ hai môn đệ Giacôbê và Gioan “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy” (Mt 20,21).

Đức Giêsu biết các môn đệ của mình đang có những nhận thức sai lầm về Đấng Cứu Thế. Vì thế, Ngài đã tiên báo trước về con đường khổ giá để các ông không phải bỡ ngỡ khi cuộc khổ nạn xảy đến. Thật vậy, sẽ chẳng có vương quốc nào dành cho Ngài và cho họ trên trần gian, nhưng là đau khổ và thập giá “Con Người sẽ bị nộp cho các vị thượng tế và luật sĩ. Người ta sẽ lên án tử cho Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại để chúng nhạo báng, đánh đòn, rồi treo Người lên thập giá…” (Mt 20,18). Cũng thế, sẽ chẳng có vinh hoa phú quý nào dành cho các môn đệ ở đời này, nhưng sẽ là phần thưởng lớn lao dành cho họ ở đời sau: “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 12).

Quả thật, trong đời sống đức tin đau khổ và thập giá vẫn luôn là điều khó hiểu. Nhất là chúng ta không thể hiểu được tại sao người tốt lành cứ gặp gian nan, khốn khó, thất bại và bị bách hại, còn phường gian ác lại cứ nhởn nhơ sung sướng…Nhưng cho dù không hiểu, chúng ta hãy bình tĩnh cầu nguyện trước những biến cố xảy đến trong cuộc đời, xin Chúa giúp chúng ta vượt ra khỏi những lý luận của con người, để tìm ra được ý Chúa muốn gửi đến cho mình. Đồng thời, chúng ta biết mở lòng đón nhận thập giá với tình yêu và bằng một thái độ sống vững vàng trước những nghịch cảnh của cuộc sống, luôn biết luôn gắn kết cuộc đời mình với cuộc khổ nạn và thập giá của Chúa. Để cùng với Ngài, chúng ta xứng đáng là người môn đệ của Chúa và đáng hưởng niềm vui muôn đời.

Thánh Phêrô đã nói: “Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, đó là ơn Thiên Chúa ban. Thật vậy, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người” (1Pr 2, 21). Xin Chúa tăng thêm lòng tin cậy mến cho con, giúp con có đủ sức mạnh đón nhận mọi gian nan khốn khó trên đường đời với một tâm hồn bình an vì biết rằng, Chúa không bao giờ để con bị thử thách quá sức chịu đựng, và Chúa sẽ dẫn con đi trọn hành trình dương thế để đạt tới hạnh phúc quê trời.


Comments are closed.