Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên – Ngày 10/09/2022

Lời Chúa: Lc 6,43-49

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt từ kho tàng tốt của lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: “Lạy Chúa, lạy Chúa”, mà các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt, dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành, thì giống như người xây nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp đổ, và nhà đó bị hư hại nặng nề”.

 


Suy niệm

SỐNG ĐẠO HƠN GIỮ ĐẠO

“Tại sao các con gọi Thầy ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’, mà không thi hành điều Thầy dạy bảo?” (Lc 6,46).

Chúng ta thường nghe nhiều người to nhỏ: “Tin đạo hơn tin người có đạo”. Đó là một thực tế đáng buồn khi nhiều người Kitô hữu hôm nay chỉ theo đạo, giữ đạo mà không sống đạo. Chính các môn đệ khi xưa cũng bị chất vấn bởi câu hỏi của Chúa Giêsu khi kết thúc chuỗi bài giảng về các mối phúc: “Tại sao các con gọi Thầy ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’, mà không thi hành điều Thầy dạy bảo?”.

Thật vậy, khi theo Đức Giêsu, các môn đệ đã được lắng nghe những lời giảng và chứng kiến phép lạ của Chúa. Điều đó đã khiến các ông đã mạnh dạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa. Tuy nhiên, đối với Chúa Giêsu, chỉ say mê nghe hoặc hơn nữa là tuyên xưng trên môi miệng Lời của Chúa thì chưa đủ. Điều quan trọng là sống lời Chúa dạy. Nghĩa là chúng ta phải nội tâm hóa những lời của Chúa Giêsu và biến những lời ấy thành kim chỉ nam cho mọi sự chọn lựa trong đời sống thường ngày. Có được như thế, chúng ta mới là những người khôn ngoan xây dựng căn nhà đức tin vững chắc trên nền tảng Lời Chúa, không lo sụp đổ trước những sóng gió của cuộc đời.

Chắc hẳn nhiều lần chúng ta cũng như các môn đệ: say mê và lòng bừng cháy khi nghe Lời Chúa. Nhiều lần chúng ta cầu nguyện sốt sắng và tha thiết như lời tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa của các môn đệ: “Lạy Chúa, lạy Chúa”. Thế nhưng, phận người yếu đuối, chúng ta kinh nghiệm nhiều hơn những lần vấp ngã, phạm tội, trốn tránh hay phớt lờ trước những lời mời gọi của Chúa vang vọng trong tâm hồn, để rồi sống cho sự ích kỷ của bản thân. Dù đi lễ, đọc kinh đầy đủ nhưng chúng ta vẫn chưa can đảm tha thứ và yêu thương tha nhân. Chúng ta chỉ giữ đạo mà chưa thực sự sống đạo. Chúa Giêsu biết rõ sự yếu đuối của từng người chúng ta. Hơn nữa, Người luôn sẵn sàng đón nhận và chúc lành cho những nỗ lực sống Lời Chúa nhỏ bé của chúng ta. Chúng ta có can đảm và nỗ lực để sống những lời Chúa Giêsu dạy hay không?

Lạy Chúa, xin ban ơn trợ lực giúp chúng con mở lòng để đón nhận và sống Lời Chúa mỗi ngày. Xin Chúa đón nhận và chúc lành cho những cố gắng nhỏ bé sống Lời Chúa của chúng con. Amen.


Comments are closed.