Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng – Ngày 06/12/2021

Lời Chúa: Lc 5, 17-26

Ngày ấy, Chúa Giêsu đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng một người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!”

Các luật sĩ và biệt phái bắt đầu lý luận rằng: “Người này là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ một mình Chúa, ai có quyền tha tội?” Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền nói với họ: “Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng: “Các tội của ngươi đã được tha”, hay nói: “Ngươi hãy đứng dậy mà đi”, đàng nào dễ hơn? Song (như thế là) để các ngươi biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất”. Người nói với người bất toại rằng: “Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà”.

Tức thì anh ta chỗi dậy vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: “Hôm nay chúng ta đã thấy những việc lạ lùng”.

 


Suy niệm

THỰC THI BÁC ÁI TRONG TINH THẦN HIỆP THÔNG

“Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Này con, tội con đã được tha!” (Lc 5,20).

Trong những năm tháng gần đây, nhân loại đã phải chịu nhiều ảnh hưởng từ cơn đại dịch Covid. Nó đã mang đến cho nhiều người biết bao tang thương và muôn vàn khó khăn. Sống trong đại dịch, nỗi sợ hãi và lo lắng bủa vây khắp nơi. Nhưng có lẽ chưa bao giờ, truyền thống “thương người như thể thương thân” lại được lan truyền khắp nơi và nhân lên gấp bội như trong thời gian này. Dù hoàn cảnh khó khăn mỗi ngày có tăng lên, nhưng tấm lòng nhân ái cứ thế lại càng lan tỏa. Hai tiếng “yêu thương” đã thôi thúc trái tim nhiều người sẻ chia, đùm bọc để cùng nhau vượt qua những khó khăn của thời dịch bệnh.

Trong bài Tin mừng, những người khiêng anh bại liệt cũng cho chúng ta thấy tấm lòng tương thân tương ái của họ dành cho người bệnh. Hành động của họ không chỉ nói lên đức tin mạnh mẽ vào Chúa Giêsu, nhưng còn thể hiện tấm lòng nhân ái dành cho người anh em đồng loại của mình: “họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu”(Lc 5,19). Đức Giêsu thấu hiểu lòng tin, tình yêu và sự quan tâm của họ, nên Ngài đã ra tay chữa lành cho anh: “Này con, tội con đã được tha rồi” (Lc 5,20). Phép lạ mà Chúa Giêsu chữa lành người bại liệt nói lên tình yêu của Thiên Chúa, Đấng tẩy sạch tội lỗi con người và quyền năng của Ngài thay đổi được cả thân phận con người. Thật vậy, cuộc đời của người bại liệt trước khi gặp Chúa tưởng chừng như đã tàn lụi và khép kín, nhưng khi được nghe Chúa nói: “tội con đã được tha”, anh nhận lấy một sức sống mới đang dâng tràn trong lòng. Nhờ tình thương của Chúa, anh được giải thoát khỏi ách tội lỗi, để đạt tới niềm vui vĩnh cửu. Chính lời bao dung tha thứ có sức chữa lành của Chúa đã làm cho anh đứng dậy. Cuộc sống của anh từ đây được tái hòa nhập với những người thân yêu, một cuộc sống mới ghi đậm dấu ấn tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Như người bại liệt khi tìm thầy chạy thuốc, anh đã nhận được sự trợ giúp nhiệt thành từ những người thân cận. Nhờ lòng nhân ái của họ, anh đã đến được với Đức Giêsu và được Ngài chữa lành. Ta thấy biểu hiện nơi những tấm lòng nhân ái là thái độ, là hành động thể hiện tình yêu vô vị lợi, là sự đồng cảm, sẻ chia, đùm bọc của những con người dành cho nhau. Nếu chúng ta xác tín Đức Giêsu chính là món quà tình yêu cụ thể của Thiên Chúa và tình yêu của Ngài sẽ chữa lành con người, thì chúng ta hãy thể hiện tình yêu của Ngài trong đời sống bằng một suy nghĩ tốt, một hành vi tốt; dù nhỏ bé và âm thầm nhưng sẽ đem lại sự thay đổi lớn cho chính mình và mọi người xung quanh. Qua đó, Thiên Chúa sẽ làm nảy nở từ những điều tốt lành nhỏ bé nơi chúng ta thành những điều phi thường cho người khác.

“Ai đón tiếp anh em mình là đón tiếp chính Ta”(Mt 10,40), ước mong sự tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa sẽ làm trái tim mỗi người biết thổn thức để cùng nhau vực dậy tình người trong cơn hoạn nạn, biết chia sẻ nỗi đau với người khác qua những hành vi nhân ái và cảm thông. Xin tình yêu của Chúa Giêsu dẫn đường, thúc đẩy chúng ta luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay đón lấy người anh em của mình trong yêu thương, để mọi người qua chúng ta nhận được tình yêu của Thiên Chúa.


Comments are closed.