Chúa Nhật XXVII Thường Niên Năm B – Ngày 03/10/2021

Lời Chúa: Mc 10, 2-16

Khi ấy, những người biệt phái đến gần và hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông, mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”. Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng và lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”. Bấy giờ người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng: “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con: Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.

 


Suy niệm

HỒNG ÂN GIA ĐÌNH

“Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” (Mc 10, 2).

Chúa Giêsu đã trả lời cách minh bạch, rõ ràng về thắc mắc này của người Pharisêu trong đời sống hôn nhân. Điều cần quan tâm trong bài Tin Mừng là người Pharisêu đặt câu hỏi không nhằm mục đích tìm hiểu để sống tốt đời hôn nhân. Họ hỏi để tìm cách gài Chúa Giêsu vào thế bí, vào đường cùng. Thánh Maccô ghi nhận rất rõ, “Họ hỏi thế là để thử Người” (Mc 10, 2). Nói cách khác, họ đến gặp Chúa Giêsu không phải để đối thoại tìm hiểu chân lý thiện hảo cho hôn nhân gia đình nhưng để đối đầu tìm cách triệt tiêu Chúa Giêsu. Các ông làm thế bởi sự ghen tỵ tài năng, ghen tức thiện cảm của đám đông, và ghen tương lòng xót thương của Chúa quá bao la và cao vời vời.

Chúa Giêsu biết rõ ý định mờ ám, ý tưởng gài bẫy, và ý muốn loại trừ của người Pharisêu. Tuy nhiên, Chúa không vì sự nhỏ nhen ấy lại đổ dầu thêm vào lửa. Ngài tìm cách hạ nhiệt sự ghe ghét, tìm cơ hội để đối thoại và tìm con đường để gắn kết. Chúa Giêsu trả lời bằng cách đặt câu hỏi, “Thế ông Môsê đã truyền dạy các ông điều gì?” (Mc 10, 3). Đây là thuật tâm lý khéo léo của Chúa Giêsu. Ngài bắt đầu giúp các ông trở về sâu thẳm của cõi lòng, tìm và xét xem những gì các ông đang áp dụng có nguồn gốc từ đâu. Qua đó, Chúa Giêsu giải thích và nhắc lại nền tảng, nguồn gốc chân lý của hôn nhân gia đình: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly” (Mc 10, 9).

Trong xã hội hôm nay, hôn nhân gia đình có quá nhiều vấn đề được đặt ra. Chỉ riêng vấn đề ly dị và tái hôn cũng tốn bao nhiêu giấy mực bàn thảo và tranh luận nhưng nhiều điều vẫn đang nằm trong tắc ghẽn… Như người Pharisêu, nhiều người mượn cớ bênh vực hôn nhân mà gây sức ép, tạo ra chống đối huấn quyền của Giáo hội. Người khác nhân danh quyền tự do của hôn nhân để cổ vũ cho đời sống thực dụng, mất mục đích, lạc giá trị nhân văn và tiêu hủy sự chung thủy. chúng ta không đặt mình theo vòng xoáy của những tranh luận bế tắc này nhưng được mời gọi tĩnh lặng tâm hồn để tái khám phá nền tảng chân lý của hôn nhân Kitô giáo.

Giáo hội luôn vững lập trường đức tin dạy con cái mình hôn nhân gia đình bắt nguồn từ ý muốn và kế hoạch của Thiên Chúa Tạo Dựng, “đã làm nên con người có nam có nữ” (Mc 10, 6). Sự kết hợp giữa người nam và người nữ là trọn vẹn trong ý nghĩa của hôn nhân gia đình. Tình yêu hôn nhân còn là tiếp nối công trình tạo dựng của Chúa qua việc sinh sản con cái (x.St 1, 28).

Lạy Chúa,
Xin giúp con tái khám phá hồng ân cao quí của ơn gọi hôn nhân.
Xin cho con biết trân trọng quà tặng là mái ấm gia đình nơi con được sinh ra, được nuôi dưỡng và thành người đến hôm nay.
Và xin cho con biết góp phần làm triển nở tình yêu nơi gia đình con đang sống. Amen.


Comments are closed.