Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên – Ngày 02/09/2021

Lời Chúa: Lc 5, 1-11

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.

Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

 


Suy niệm

SỨC MẠNH CỦA LÒNG TIN

“Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (Lc 5,5).

Cuộc sống của mỗi chúng ta không phải lúc nào cũng được thêu dệt bằng những thành công tốt đẹp, nhưng đôi khi những thất bại lại là những thử thách khiến chúng ta ngã lòng. Thật vậy, con đường chúng ta đi đâu phải lúc nào cũng thẳng tắp, nhưng cũng có nhiều đoạn quanh co, gồ ghề và đầy sỏi đá. Trước những thử thách ấy, điều quan trọng là chúng ta chọn cách từ bỏ hay vượt qua những khó khăn để tiến về phía trước. Phêrô lúc bấy giờ cũng đứng trước sự chọn lựa như vậy, đó là những thất vọng sau một đêm vất vả thả lưới đánh bắt mà chẳng được một con cá nào. Tuy nhiên, giữa ban ngày Chúa Giêsu lại truyền cho ông cứ thả lưới bên mạn thuyền. Dù biết đó là điều hết sức vô lý nhưng Phêrô vẫn tin tưởng một cách hoàn toàn vào Thầy Giêsu, vì ông tin rằng Ngài sẽ luôn làm những gì tốt nhất cho ông, thế nên “vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. Quả thật nhờ niềm tin ấy, ông đã bất ngờ thu nhận được một mẻ cá lạ lùng. Một mẻ cá lớn đến nỗi khiến ông không thể kéo lên nổi mà phải nhờ đến sự trợ giúp từ những người khác.

Nhờ sự cộng tác với ơn Chúa, lòng tin của Phêrô được xem như là đầu mối cho sự thành công của ngài. Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng vậy, nhiều khi Chúa muốn chúng ta thực hiện những điều xem ra “không hợp lý” theo tính toán của người đời. Điều quan trọng là chúng ta có dám tin tưởng hoàn toàn vào Lời Chúa hay không, có dám “cá cược” với Chúa như Phêrô xưa: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”?. Theo gương thánh Phêrô, chúng ta hãy tin tưởng vào Chúa, mạnh dạn thả lưới trong mọi hoàn cảnh sống, trong gia đình, nơi cộng đoàn và ngoài xã hội. Chúa luôn mong chờ chúng ta đem về cho Ngài những mẻ cá ngập thuyền, một mùa lúa bội thu. Chúng ta hãy cộng tác với ơn Chúa, mau mắn đáp lại Lời Chúa vì tin chắc rằng có Lời Ngài dẫn đường, chúng ta sẽ không sợ lạc lối, có Ngài trợ giúp chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Lạy Chúa, chúng con vẫn luôn tin tưởng Chúa luôn nâng đỡ và trợ giúp chúng con khỏi những nguy nan và bất trắc. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết chạy đến với Chúa và kêu cầu Chúa trong mọi lúc và mọi nơi. Amen.


Comments are closed.