Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên – Ngày 01/09/2021

Lời Chúa: Lc 4, 38-44

(38) Ðức Giêsu rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Simôn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Simôn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà. (39) Ðức Giêsu cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt rời khỏi bà: tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài. (40) Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ. (41) Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa!” Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Ðấng Kitô. (42) Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Ðám đông tìm Người, đến tận nơi Người đang ở và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi. (43) Nhưng Người nói với họ: “Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó”. (44) Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giuđê.

 


Suy niệm

XÓT THƯƠNG NHƯ THIÊN CHÚA

“Ðức Giêsu cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt rời khỏi bà: tức khắc bà chỗi dậy phục vụ các ngài.”

Trong Tin mừng, thánh sử Lu-ca cho thấy Ðức Giêsu một ngày vất vả làm việc, từ sáng tới tối. Ngài tất bật với sứ vụ giảng dạy và chữa lành. Chiều tối là lúc Ngài cũng cần nghỉ ngơi về thể xác cũng như an tĩnh tâm hồn. Thế nhưng, khi rời khỏi hội đường, Ðức Giêsu đi vào nhà ông Simôn thấy bà mẹ vợ ông đang bị sốt nặng. Ngài chạnh lòng thương, không chần chừ cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, tức thì bà được khỏi. Theo quan niệm Do Thái, cơn sốt là một tai ương ngang bằng với sự chết mà chỉ một mình Thiên Chúa mới làm chủ được nó (Kb 3,5). Nhìn vào cử chỉ Đức Giêsu khi chữa bệnh cho bà nhạc ông Simon một cách gần gũi và chân thành, đụng chạm tới nỗi đau của bệnh nhân, Ngài luôn mang lấy nổi khổ đau của con người và chia sẻ thân phận mỏng manh của phận người để cứu giúp và nâng dậy. Lòng thương xót của Chúa Giêsu còn tiếp tục tuôn trào trên những kẻ ốm đau, bệnh tật: “Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ” (Lc 4,40). Chúa Giêsu thực hiện sứ mạng cứu độ, Ngài bày tỏ uy quyền của Thiên Chúa Cha trao ban cho Ngài, bày tỏ một sức mạnh chiến thắng ma quỷ và sự dữ. Nhờ ơn cứu độ của Chúa Kitô, chúng ta có sức mạnh mà chiến thắng sự dữ trần gian.

Lòng xót thương và quảng đại của Thiên Chúa luôn đi bước trước, gọi mời con người chúng ta cộng tác và thi hành. Cụ thể, Tin mừng cho chúng ta thấy, sau khi được Chúa chữa khỏi bệnh, bà mẹ vợ ông Simon cũng mau mắn phục vụ Chúa và những người đi theo Ngài. Hẳn gương lành của bà cũng là lời thúc bách mỗi người Ki-tô hữu chúng ta trong đời sống đức tin hàng ngày. Chúng ta tin Chúa, đi theo Ngài và chúng ta cũng được gọi mời trở nên giống như Ngài về lời nói cũng như hành động.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng cứu độ chúng con xin cứu chúng con khỏi moi sự dữ để, chúng con luôn thuộc về Chúa, sống cho Chúa và thăng tiến trên con đường về Nước Trời, đồng thời cũng biết giúp mọi người đạt được ơn cứu độ của Chúa. Amen.


Comments are closed.