Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên – Ngày 13-08-2021

Lời Chúa: Mt 19, 3-12

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giêsu để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt’. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”. Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình”. Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu”.

 


Suy niệm

HÔN NHÂN, TẶNG PHẨM TỪ THIÊN CHÚA

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

Ly dị là một hiện tượng hết sức phổ biến hiện nay. Nhiều quốc gia trên thế giới đồng ý và cho phép ly dị khi hai vợ chồng không thể chung sống với nhau. Với hiện tượng ly dị phổ biến như hiện nay, người Công giáo phải đối diện như thế nào? Giáo huấn của Đức Giêsu dạy ta điều gì về vấn đề này?

Từ ngàn xưa, hôn nhân luôn là việc hệ trọng của đời người, dù ở bất kỳ thời đại nào, từ tộc người sơ khai cho đến các quốc gia hiện đại đều không thể bỏ qua việc hôn nhân. Đối với những người có niềm tin, hôn nhân càng trở nên có giá trị vì nó không đến từ sáng kiến của loài người, nhưng xuất phát từ ý định của Thiên Chúa, Đấng thấy trước tình trạng “con người ở một mình không tốt” (St 1,18), và nó sẽ mãi tồn tại, bao lâu con người còn lấy thế giới thảo mộc và động vật làm điểm quy chiếu duy nhất cho cuộc đời mình (x. St 2,20). Bởi đó, Thiên Chúa cho xuất hiện người nữ, một hữu thể là thịt lấy từ thịt Ađam và xương lấy từ xương của ông (x. St 2,23) để lấp đầy khoảng trống, xoa dịu nỗi cô đơn sâu thẳm nơi con người. Hơn nữa, để người này trở thành sự trợ giúp đắc lực cho người kia, nên trong hôn nhân, Thiên Chúa đã phối hợp họ thành “một xương một thịt” (St 2,24) và cho họ cộng tác vào hành động sáng tạo của Ngài qua việc lưu truyền sự sống: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất” (St 1,28).

Tuy nhiên, bức tranh sinh động và tươi đẹp của gia đình đầu tiên dần dần bị phai nhạt khi có sự hiện diện của tội lỗi, đau khổ, sự dữ, bạo lực, ích kỷ…, nó là nguyên nhân gây nên bao cuộc đổ vỡ trong đời sống gia đình. Đó cũng là lý do mà chính Đức Giêsu đã đề cập trong Tin Mừng: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu”. Qua đó, Đức Giêsu một lần nữa tái khẳng định ý định muôn đời của Thiên Chúa trong việc thiết lập giao ước hôn nhân: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”(Mt 19,6). Như thế, Đức Giêsu cho thấy hôn nhân không phải là một gánh nặng, một cái ách để người này thống trị trên người kia, nhưng là ‘một tặng phẩm’ của Chúa (x. 1Cr 7,7) được ban cho những ai hợp nhất với nhau trong hôn nhân. Tặng phẩm này thúc đẩy con người cần phải trân quý và giữ gìn: “Mọi người phải tôn trọng hôn nhân, chớ làm cho loan phòng ra ô uế” (Hr 13,4). Thậm chí, tặng phẩm hôn nhân còn bao gồm cả việc đón nhận nhau trong tình dục: “Vợ chồng đừng từ chối nhau” (1Cr 7,5). (x.Tông Huấn Amoris laetitia, số 61)

Qua bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã khẳng định giá trị cao quý và tính hợp nhất bất khả phân ly của hôn nhân. Thế nhưng, thực tế đời sống hôn nhân hôm nay đang cho thấy những đổ vỡ trầm trọng. Có khi hôn nhân chỉ là một sự tính toán, tìm lợi nhuận hay nhu cầu xác thịt. Hôn nhân có khi trở thành một trò đùa: thích thì lấy, không thích thì ly dị. Vì thế, chúng ta cầu xin Chúa ban ơn cho các gia đình biết quý trọng và trung thành với giao ước hôn nhân mà họ đã kết ước, nhất là các gia đình đang gặp khó khăn, thử thách và đau khổ xin cho họ tìm gặp nơi Thập giá Đức Kitô sự an ủi và bình an. Amen.


Comments are closed.