Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên – Ngày 20-07-2021

Lời Chúa: Mt 12,46-50

Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi”.

 


Suy niệm

GIA ĐÌNH THIÊNG LIÊNG

“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (Mt 12,48).

Nếu đọc đoạn hội thoại ngắn này theo nghĩa mặt chữ, ai cũng sẽ nghĩ ngay rằng, Chúa Giêsu có phần vô cảm, lãnh đạm, và dường như Ngài không coi trọng gia đình cho lắm. Tuy nhiên, thái độ và lời nói của Chúa Giêsu trong câu chuyện này nhằm đề cao những người lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Đó mới thực sự là những người được Chúa quý chuộng và được thuộc về gia đình Chúa.

Gia đình là nơi thiêng liêng, là chốn bình an nhất và là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ người con nào, nhất là những ai đang sống xa quê. Có ai mà không nôn nao những khi chuẩn bị về nhà sau những ngày tháng phiêu bạt nơi đất khách quê người, có ai mà không háo hức khi sắp được gặp lại những người thân yêu trong gia đình sau những ngày tháng xa cách. Tình cảm gia đình thật thiêng liêng và dành sự ưu tiên cho tình cảm đó cũng thật chính đáng, thế mà Chúa Giêsu lại nói “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” (Mt 12,48). Câu hỏi có vẻ lạnh lùng này của Chúa Giêsu chính là câu hỏi cho các Kitô hữu tự hỏi mình. Thực ra, Chúa không hề coi nhẹ những mối liên hệ gia đình tự nhiên, nhưng Người nhấn mạnh đến một mối liên hệ cao quý hơn “Phàm ai thi hành ý muốn Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)

Là Kitô hữu, chúng ta là những người thuộc về Chúa Kitô, và cũng đồng nghĩa rằng chúng ta đã thuộc về gia đình Ngài. Tuy nhiên, thuộc về gia đình Chúa không có nghĩa rằng chúng ta luôn là anh chị em của Chúa, bởi rất nhiều lúc trong cuộc sống, ta chưa lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Nhớ lại những lần tham dự Thánh lễ, ta có bao giờ tập trung và chú tâm lắng nghe các bài đọc, hay là tâm trí đang bận rộn với những lo toan của công việc? Những bài giảng, chia sẻ Lời Chúa là những sứ điệp Chúa dạy qua vị Linh mục, nhưng thử hỏi ta đã lắng nghe và lưu lại được bao nhiêu? Ta đã mang những giáo huấn của Chúa vào thực hành trong cuộc sống được bao nhiêu?

Xin cho Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ chúng ta về gia đình thiêng liêng của mình, ghi nhớ để luôn sống tinh thần và bầu khí của gia đình đó. Mỗi ngày chúng ta hãy trở nên anh chị em của Chúa Giêsu bằng việc đọc, học và sống theo Lời Ngài dạy. Sống theo Lời Chúa là luyện tập một lối sống hiền lành, khiêm nhu và đầy lòng yêu thương.


Comments are closed.