Thứ Ba Tuần 30 Thường Niên – Ngày 27/10/2020

Lời Chúa: Lc 13,18-21

Khi ấy, Chúa Giê-su phán rằng : “Nước Thiên Chúa giống như cái gì, và Ta sẽ so sánh nước đó với cái gì. Nước đó giống như hạt cải mà người kia lấy gieo trong vườn mình. Nó mọc lên và trở thành một cây to, và chim trời đến nương náu trên ngành nó”.

Người lại phán rằng : “Ta sẽ so sánh Nước Thiên Chúa với cái gì. Nước đó giống như tấm men mà người đàn bà kia lấy bỏ vào ba đấu bột, cho tới khi tất cả khối đều dậy men”.

 


Suy niệm

ĐIỀU KÌ DIỆU ĐẾN TỪ NHỮNG VIỆC BÉ NHỎ

“Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.” (Lc 13,19)

Trong suốt sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã dùng rất nhiều dụ ngôn với những hình ảnh quen thuộc để diễn tả các mầu nhiệm của Nước Thiên Chúa cho con người. Quả thật, “Người đã dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều” (Mt 13,3). Dụ ngôn về hạt cải và nắm men mà chúng ta vừa nghe cách nào đó đã cho thấy sự vĩ đại của Nước Thiên Chúa có thể phát xuất từ những điều xem chừng như rất nhỏ bé, đơn sơ.

Hạt cải và nắm men là những điều thật sự rất nhỏ bé thế nhưng sự triển nở của chúng lại đem đến cho người ta nhiều sự bất ngờ. Hạt cải tuy bé nhỏ là vậy, nhưng khi lớn lên nó lại là nơi trú ẩn cho cả chim trời và thú vật. Cũng thế, Nắm men dù chỉ một chút thôi nhưng lại có thể làm dậy men cả một khối bột to lớn. Đức Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc này để cho thấy sự bé nhỏ, âm thầm và khiêm tốn nhưng có sức lan tỏa và phát triển kì lạ của Nước Thiên Chúa. Lịch sử hình thành Giáo Hội minh chứng rõ nét cho sự lớn mạnh của Nước Thiên Chúa. Giáo Hội được Đức Giêsu thiết lập khởi đi chỉ từ một nhóm môn đệ ít ỏi nhưng đã lớn mạnh và vẫn đứng vững hơn hai nghìn năm nay dẫu phải đương đầu với biết bao khó khăn và thử thách. Gần hơn với thời đại của chúng ta, Mẹ Têrêsa Calcutta cũng khởi đi từ những công việc hết sức nhỏ bé, đơn sơ. Đó là sống cùng và chăm sóc cho những người nghèo khổ, bệnh tật. Chỉ với những công việc hết sức tầm thường như thế, Mẹ Têrêsa đã để lại cho cuộc đời cả một gia sản về tình yêu. Có thể nói, đời sống của Mẹ là lời chứng sống động cho lòng thương xót của Thiên Chúa.

Qua dụ ngôn của Chúa Giêsu về hạt cải và nắm men cùng với những minh chứng rõ nét trong đời sống của Giáo Hội, chúng ta cũng được mời gọi kiên trì trong từng suy nghĩ, lời nói cũng như mọi công to việc nhỏ với tất cả sự tận tụy và tình yêu. Cụ thể hơn, chúng ta hãy tập suy nghĩ những điều tích cực cũng như nghĩ tốt về người khác; đồng thời, thay vì những lời chua cay gắt gỏng, chúng ta cũng hãy nói nhiều hơn những lời yêu thương, an ủi. Ngoài ra, chúng ta cũng hãy dành nhiều niềm vui và tình yêu hơn nữa trong mỗi việc chúng ta làm dù to hay nhỏ. Dù chỉ với những việc nhỏ bé, tầm thường như thế, biết đâu chúng ta có thể là những tán cây to lớn cho những ai đang cần bóng mát của tình yêu, là những khối bột dậy men cho những ai đang đói khát lòng thương xót.

Với lòng mến Chúa tha thiết, Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã tâm niệm: “Hãy làm những việc nhỏ với tình yêu lớn, làm những việc tầm thường với lòng mến phi thường”. Xin Chúa giúp chúng ta cũng biết trung thành trong từng suy nghĩ, lời nói và việc làm với tất cả lòng mến; để nhờ những điều nhỏ bé, đơn sơ như thế, chúng ta cũng được cộng tác, góp phần vào công trình loan báo và mở rộng Nước Chúa.


Comments are closed.