Thứ 5 Tuần Thánh – Năm A – Ngày 09/04/2020

Lời Chúa: Lc 4,16-21

Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.”

 


Suy niệm

ĐỨC GIÊSU DẦU THƠM CỦA THIÊN CHÚA

“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi” (Lc 4,18).

Ngạn ngữ Trung Hoa có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương, hà tất đương phong lập”, nghĩa là người có hương thơm hà tất phải ra trước gió để đứng. Chúa Giêsu tỏa ngát hương thơm của Ngài nơi hội đường Narareth. Ngài là Đấng được Chúa Cha sai đến và được Chúa Thánh Thần xức dầu, mà Tiên tri Isaia nói đến. Chúa Giêsu chính là dầu thơm của Thiên Chúa. Hương thơm được tỏa lan qua sứ mạng của Người.

Trong thánh lễ Truyền dầu, Đức Giám Mục làm phép ba loại dầu: dầu Thánh, dầu Bệnh Nhân, dầu Dự Tòng, hướng chúng ta về chính Đức Kitô Thượng tế, Đấng được xức dầu. Hương thơm của dầu Chúa Giêsu lan tỏa đến mọi người và mọi nơi. Từ những miền đất xa xôi, tăm tối cho đến những con người nhỏ bé, tội lỗi đều được bao phủ bởi hương thơm này. Tiên tri Iasia đã diễn tả thật chi tiết và chính xác khi tiên báo về Chúa Giêsu: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19).

Dầu biểu thị sự tràn đầy ơn sủng Thánh Thần, cho niềm vui của Thiên Chúa, cho sức mạnh đỡ nâng và cũng là dấu chỉ của ba chức vụ tư tế, tiên tri và vương đế mà các Linh mục và người tín hữu được dự phần với Đức Kitô – Đấng được xức dầu, theo cấp trật khác nhau. Chúng ta cũng được tham dự vào sứ mạng của Đức Kitô khi chịu phép thanh tẩy. Mỗi người cũng phải trở nên hương thơm của Đức Kitô khi tỏa lan mùi thơm dịu ngọt đến anh chị em, nhất là những con người tù tội, lầm lạc, đau khổ và tuyệt vọng. Trong một thế giới uế tạp và dịch bệnh, con người cần đến những bàn tay nâng đỡ và trái tim nhân ái để sẻ chia trách nhiệm và xoa dịu nỗi đau. Một hành động nhỏ như: lời cầu nguyện, chia sẻ miếng cơm manh áo cho người đói rách, tôn trọng sự thật… cũng mang lại ý nghĩa to lớn cho thế giới này. Như thế, dầu không chỉ là một dấu chỉ nhưng còn là một biểu hiện cụ thể nơi chính mỗi hành động nhân ái của chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mang dầu hương thơm của Chúa đến với những người tù tội, lỡ lầm và nghèo đói để xoa dịu và an ủi trong lúc cô đơn, bệnh tật và khốn quẫn. Amen


Comments are closed.