Thứ 2 Tuần 2 Thường Niên – Ngày 20/01/2020

Lời Chúa: Mc 2,18-22

Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !”

 


Suy niệm

CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐẠO

“Rượu mới, bầu cũng phải mới” (Mc 2,22b).

Nhìn vào đời sống đạo ngày hôm nay, chúng ta thấy biết bao người đang bị cuốn vào vòng xoáy của danh – lợi – thú. Có rất nhiều người mang danh là Kitô hữu nhưng thực chất không sống đạo hoặc nếu có chỉ là hình thức bên ngoài theo kiểu ai sao tôi vậy, ai vậy tôi theo. Bởi đó, đời sống đức tin ngày càng mai một và dần dần mất hẳn. Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại đời sống đạo của mình để có những quyết tâm làm cho nó được lớn mạnh cả về chất và lượng.

Trong bài đọc một, tiên tri Samuel đã báo cho vua Saun về việc Thiên Chúa không hài lòng với những hành động của vua. Vua viện những lý do xem ra có vẻ tốt lành để biện minh cho sự bất tuân lệnh truyền của Chúa. Ông đã không hiểu được rằng: “vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu” (Sm 15,22). Chính vì vua Saun đã không vâng lời nên Thiên Chúa đã loại bỏ không cho ông làm vua Israel. Trong đời sống đạo, có khi nào chúng ta rơi vào tình trạng giống vua Saun không? Rất có thể chúng ta nhân danh một điều nghe có vẻ đạo đức thánh thiện nhưng ẩn sau đó là một ý hướng không ngay lành. Ví dụ như chúng ta nhân danh những việc bác ái để khoe mình, để làm cho mình được nổi danh mà quên đi điều quan trọng là chúng ta giúp đỡ tha nhân vì họ là con người và là con Chúa. Hay chúng ta làm các việc đạo đức: năng đi lễ, đi nhà thờ, đi hành hương nơi này nơi kia… không phải vì mến Chúa và ao ước nên thánh mà chỉ là để khẳng định cho người khác biết mình đạo đức hơn họ. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy thay đổi cách nghĩ, cách sống đạo sao cho tích cực hơn. Người mời gọi chúng ta: “Rượu mới, bầu cũng phải mới” (Mc 2, 22b). Có nghĩa là đời sống đạo của chúng ta không chỉ dừng lại ở những hình thức bên ngoài nhưng cần được biến đổi từ bên trong theo đúng lời mời gọi của Người.

Như thế, sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy làm tất cả mọi việc trong tâm tình kính mến Chúa và yêu thương tha nhân. Chúng ta phải canh tân đời sống mình từ bỏ đời sống tội lỗi xa rời Chúa để “mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm 13,14). Thánh Phaolô Tông đồ dạy: “anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep 4,22-24). Như vậy, mỗi người sẽ tìm thấy cho mình ý nghĩa đích thực của đời sống làm người đặc biệt làm con Chúa trong lòng Giáo Hội và xã hội.

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin và dạy chúng con biết canh tân đời sống đạo bằng cách luôn biết lắng nghe và vâng theo Lời Chúa dạy, ngõ hầu chúng con trở nên chứng nhân của Chúa giữa lòng đời. Cùng với điều đó, chúng con mang đến cho nhân loại một tinh thần mới một sức sống mới, đó là tinh thần và sức sống của Chúa như rượu mới được đổ trong bầu da mới. Amen.


Comments are closed.