Thứ 5 Tuần 33 Thường Niên – Ngày 21/11/2019

Lời Chúa: Mt 12,46-50

Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: “Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia”. Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: “Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”.

 


Suy niệm

LẮNG NGHE VÀ THI HÀNH LỜI CHÚA NHƯ MẸ MARIA

“Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy” (Mt 12,49-50).

Người Việt Nam chúng ta có câu: “Nhập gia tùy tục”. Nghĩa là, khi đến nhà nào, nơi nào thì ta phải theo phong tục, tập quán của nhà đó, nơi đó, chẳng hạn như: “đi thưa về trình” với các đấng bậc bề trên, tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông hay khi tham gia một game show trên truyền hình, hay tuân theo nội quy với vai trò là thành viên của hội này đoàn kia… Câu nói ấy không chỉ đúng với ý nghĩa thông thường, mà nó còn đúng theo nghĩa thiêng liêng nữa. Đó cũng là ý nghĩa của Lời Chúa muốn nhắn gửi đến tất cả chúng ta trong bài Tin Mừng cộng đoàn vừa lắng nghe.

Chúa Giêsu tuyên bố: “Hễ ai thi hành ý muốn của Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em Ta và là mẹ của Ta vậy” (Mt 12,50). Khi nghe qua, lời nói của Người thật là rắn rỏi và thiếu sự kính trọng với mẹ và anh em của mình. Nhưng thực ra khi suy đi ngẫm lại từ những dòng Kinh Thánh, ta nhận thấy rằng, Chúa Giêsu đang ngầm ý tôn vinh Mẹ của mình. Tôn vinh Mẹ vì Mẹ đã can đảm thưa “Xin Vâng” trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Mẹ đã mạnh dạn dấn thân vào chương trình của Người. Hay nói cách khác, Mẹ chính thức bước vào gia đình thiêng liêng của Thiên Chúa, cách riêng với Ba Ngôi Thiên Chúa. Mẹ sẳn sàng chấp nhận những luật lệ riêng của gia đình Thiên Chúa. Luật lệ ấy là thi hành Thánh Ý Chúa qua Đức Kitô trong từng khoảnh khắc của cuộc đời mình. Đến độ, theo như lời của thánh Augustinô: “Mẹ đã dâng hiến cuộc đời như ‘người môn đệ Đức Kitô’ hơn là ‘Mẹ của Đức Kitô’. Chính Mẹ đã nghe lời Thiên Chúa và đã ôm ấp Lời ấy…Tâm hồn Mẹ đã giữ gìn chân lý hơn là lòng dạ Mẹ giữ gìn xác thể. Chân lý, đó là Đức Kitô trong tâm hồn Mẹ; xác thể, đó là Đức Kitô trong lòng dạ Mẹ. Điều ở trong tâm hồn thì lớn hơn điều ở trong lòng dạ”.

Là những người môn đệ theo Chúa, ắt hẳn, chúng ta cũng là những thành viên trong gia đình của Thiên Chúa. Chúng ta tự hỏi rằng chúng ta làm thế nào để có thể sống xứng đáng là những người thuộc gia đình Thiên Chúa? Chúng ta hãy học theo lời Mẹ dạy như trong trình thuật tiệc cưới tại Cana: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Như thế, việc theo Chúa đòi hỏi nơi người môn đệ phải chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa. Nhưng điều quan yếu là nơi mảnh đất tâm hồn của chúng ta, chúng ta có thực sự muốn đón nhận Lời ấy và để cho Lời ấy biến đổi tận cõi thâm sâu tâm hồn của mình hay không? Để rồi, nhờ Lời biến đổi, ta có thể mạnh dạn thưa lên như lời thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Lạy Chúa, hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ dâng mình trong Đền Thờ, xin Chúa ban cho chúng con có được sự can đảm, mạnh dạn dâng mình cho Chúa và tha nhân qua việc siêng năng lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy, hầu làm vinh danh Chúa và sinh ích lợi cho các linh hồn. Amen.


Comments are closed.