Thứ Hai sau Chúa Nhật 3 Mùa Chay – Năm B

Lời Chúa: Lc 4, 24-30

(Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): “Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria”. Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

 


Suy niệm

Chúa Giêsu trở về làng quê Na-da-ret, Người vào hội đường ngày thứ bảy. Ngài đã đọc đoạn sách Ngôn Sứ Isaia và giải thích khiến mọi người đều thán phục. Nhưng họ đã sớm nại đến gốc gác “thợ mộc” của Chúa để khinh bỉ và khước từ Ngài. Giống như các ngôn sứ bị chính những người cùng quê hương với mình chối từ, Chúa Giêsu đã không được những người đồng hương đón nhận. Những người Do Thái đạo đức, siêng năng đến hội đường, nhưng lòng đầy kiêu ngạo, đã không thể chịu được khi thấy con một người thợ mộc nghèo, hằng ngày vẫn ở cùng họ bấy lâu, nay bỗng trở nên khôn ngoan, làm thầy của mình. Sự phẫn nộ của họ càng tăng lên khi Chúa Giêsu nhắc cho họ biết vì họ cứng lòng mà không được hưởng ân phúc của hai ngôn sứ Elia và Elisa. Kiêu ngạo và cứng lòng đã che lấp con tim họ, nên họ chỉ thấy cái bên ngoài của Chúa Giêsu và không nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế.

Mùa Chay là thời gian đặc biệt mà Hội Thánh kêu gọi chúng ta mở lòng đón nhận Chúa Giêsu. Mỗi lần chúng ta phạm tội là một lần khước từ Chúa Giêsu. Như vậy, mỗi lần chúng ta không chiều theo cám dỗ để phạm tội, mỗi lần thắng vượt được cám dỗ, mỗi lần vì Chúa mà làm việc lành… là ta đã đón nhận Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sống khiêm tốn và thành thật để có thể nhận ra Chúa và quảng đại đáp lại ơn gọi Chúa dành cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con biết kiên nhẫn và can đảm nói những điều Chúa muốn và làm những gì Chúa dạy; nhờ đó chúng con sẽ trở nên giống Chúa hơn. Amen. 


Comments are closed.