Chúa Nhật Tuần 2 Thường Niên Năm C – Ngày 20/01/2019

Lời Chúa: Ga 2,1-11

Khi ấy, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới. Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Chúa Giêsu nói với mẹ: “Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu, giờ Con chưa đến”. Mẹ Người nói với những người giúp việc: “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo”. Ở đó có sáu chum đá, dùng vào việc thanh tẩy của người Do-thái, mỗi chum đựng được hai hoặc ba thùng nước. Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đổ nước đầy các chum”. Họ đổ đầy tới miệng. Và Chúa Giêsu bảo họ: “Bây giờ hãy múc đem cho người quản tiệc!” Và họ đã đem đi. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu, ông không biết tự đâu ra, nhưng những người giúp việc đã múc nước thì biết, ông mới gọi tân lang mà nói: “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mới đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông lại giữ rượu ngon tới giờ này”. Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.

 


Suy niệm

ĐẶT TRỌN NIỀM TIN

“Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5).

Trong Kinh Thánh Cựu ước, tổ phụ Abraham được coi là cha đẻ của những kẻ tin (x. Rm 4, 1-20), còn trong Tân ước, Đức Maria được xem như là mẫu gương đức tin. Thật vậy, ngay từ biến cố truyền tin, Đức Maria đã tin rằng những điều Chúa phán với Mẹ sẽ thành hiện thực (x. Lc 1,26-38). Đức Maria trở thành người môn đệ hoàn hảo của Chúa Giêsu ngang qua sự hiện diện âm thầm, luôn lắng nghe tiếng Chúa và đặt trọn niềm tin tưởng vào Ngài.

Trong trình thuật Tin Mừng Gioan hôm nay, chúng ta thấy có sự hiện diện của Đức Maria, Chúa Giêsu và các môn đệ trong tiệc cưới Cana. Đó là hình ảnh đẹp trong Kinh Thánh. Thật vậy, theo phong tục truyền thống Do Thái, đám cưới là một lễ hội rất long trọng và được tổ chức nhiều ngày. Khách mời và gia chủ cùng chia sẻ những ngày tiệc vui vẻ. Đặc biệt, rượu là một thứ không thể thiếu trong đám cưới vì nó làm tăng thêm niềm vui của khách mời và việc thết đãi rượu thịnh soạn và dồi dào là niềm vinh dự lớn của gia chủ. Tiếc thay, sự cố không vui đã xảy ra trong tiệc cưới Cana này là họ đã hết rượu. Đức Maria đã quan sát và tinh tế nhận ra điều đó. Mẹ đã can thiệp bằng cách nói cho Đức Giêsu về tình trạng “họ đã hết rượu rồi” (Ga 2,3). Mẹ đã nhận được câu trả lời từ Đức Giêsu: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến” (Ga 2,4), thoạt nghe câu nói ấy, chúng ta cảm thấy Chúa Giêsu có điều gì đó không phải với Mẹ Maria và dửng dưng với những gì đang xảy ra, nhưng theo các nhà chú giải Kinh Thánh Bernard và Hurault (X. Kinh Thánh Trọn Bộ, Nhóm phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Phần chú giải, 2010, tr. 1811), câu nói đó là làm nổi bật sự thân tình, một sự đồng cảm vượt mọi lời nói. Có lẽ Chúa Giêsu không nghĩ sẽ làm phép lạ, nhưng thần trí Người nhận ra Thần Khí đang lên tiếng qua Mẹ mình: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Tại sao Mẹ lại nghĩ đến việc xin Chúa Giêsu làm phép lạ? Mẹ có biết Người có khả năng làm phép lạ hay không? Mẹ Maria đã đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu, Con Mẹ, vì Mẹ biết chắc rằng Chúa Giêsu sẽ thực hiện theo như lời Mẹ nói. Vậy cơ sở nào giúp Mẹ đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu? Chúng ta cần lật lại những trang Kinh Thánh nói về biến cố Sứ thần truyền tin cho Đức Maria. Trong biến cố truyền tin, Sứ Thần Gapriel tiên báo Đức Trinh Nữ Maria sẽ thụ thai và sinh hạ con trai, và đặt tên là Giêsu, Người sẽ trở nên cao cả và được gọi là Con Thiên Chúa, Con của Đấng Tối Cao (x. Lc 1, 31-35). Trong thời gian sống ẩn dật tại mái nhà Nadaret, Đức Giêsu có thể đã có những phẩm tính đặc biệt mà chỉ có Đức Maria và thánh Giuse biết. Trong biến cố Đức Giêsu bị lạc trong Đền thờ, Đức Mẹ và Thánh Giuse đã cực lòng tìm Chúa và khi tìm được thì thấy Ngài đối đáp với các thầy dạy thật khôn ngoan (x. Lc 2, 40-52. Tất cả để nói lên rằng Mẹ Maria có cơ sở để đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu. Chính vì vậy phép lạ đã xảy ra, sáu chum nước lã trở thành sáu chum rượu ngon, đến nỗi ông quản tiệc phải nói với tân lang rằng: “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ” (Ga 2,10). Như vậy, nhờ Mẹ Maria đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu, mà làm cho tiệc cưới được thêm vui, gia đình cô dâu và chú rể được hãnh diện. Cách can thiệp của Đức Maria thật nhẹ nhàng và tinh tế thể hiện sự tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa.

“Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Lời nhắn nhủ của Đức Maria thật ngắn gọn, nhưng đó lại là một kinh nghiệm dấn thân cả đời Mẹ. Đức Maria đã không ngần ngại ban tặng cho chúng ta bí quyết sống của Mẹ. Hãy vâng nghe Lời Chúa, cậy trông và tín thác vào Người thì mọi sự sẽ tốt đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống đầy những khó khăn và thử thách, để vâng phục ý Thiên Chúa, đặt trọn niềm tin vào Ngài không phải chuyện dễ dàng, nhưng đòi hỏi cần có đức tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng và lòng mến sắt son để nhạy bén nhận ra những biến cố trong đời và suy đi nghĩ lại trong lòng như Mẹ Maria. Có như thế, mọi biến cố vui buồn trong cuộc sống đều không nằm ngoài sự quan phòng của Thiên Chúa, vì Ngài biết điều gì là tốt đẹp nhất cho phần rỗi linh hồn chúng ta.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu, biết suy gẫm mọi điều Chúa gửi đến trong cuộc đời dưới ánh sáng của Tin Mừng. Amen.


Comments are closed.