Giáng Sinh 2018

Sau những ngày chuẩn bị các mô hình Hang Đá Giáng Sinh, chiều 24/12/2018, lúc 17g 20 toàn thể gia đình Đại Chủng Viện cùng tham dự nghi thức làm phép Hang Đá chính và các Hang Đá trong Chủng Viện do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo chủ sự. Hiện diện trong buổi cử hành, có Đức cha phụ tá Gioan Đỗ Văn Ngân. Trên bầu trời chiều, những áng mây đen kéo đến, như thể muốn trút cơn mưa hồng ân của Thiên Chúa đã gửi Con Ngài cho nhân loại. Lời bài hát Noel về đã kết thúc nghi thức làm phép Hang Đá và đưa cộng đoàn vào giờ Kinh Chiều thật trang nghiêm và thiêng thánh.

Cơn mưa hồng ân đã tuôn rơi, tưới cho cánh đồng lúa đang vươn mình trước mô hình Hang Đá chính của Chủng Viện, cho những bãi cỏ xanh lâu ngày ngong ngóng sự tươi mát của  trời cao dường như làm cho không khí Giáng Sinh buổi chiều có phần ảm đạm. Thế nhưng, sau cơn mưa rỉ rả khoảng một giờ đồng hồ, đèn các mô hình Hang Đá lại rực sáng lên, từng dòng người tứ phía đổ về viếng thăm các mô hình Giáng Sinh của Chủng Viện. Cơn mưa chiều đã mang đến cho khí trời một chút se lạnh, làm khoan khoái lòng người. Quý Thầy trong những bộ áo dòng đã sẵn sàng vào các vị trí, để chào đón và hướng dẫn quý khách thăm viếng các Hang Đá của Tòa Giám Mục, Ban Triết và Ban Thần học trong  bầu khí vui tươi và trật tự.

Những bàn hướng dẫn quý khách viết các ý nguyện dâng Chúa Hài Đồng sẽ được quý cha và toàn thể gia đình Đại Chủng Viện dâng lên Thiên Chúa trong Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh cũng sẵn sàng. Nhạc đã vang lên, dòng người qua lại và tiếng cười nói cùng với tiếng tách tách của các máy chụp hình, điện thoại làm cho bầu khí Giáng Sinh nóng lên và dường như người ta cũng quên đi cơn mưa chiều.

Đúng 21g 00, giờ canh thức trước Hang Đá chính của gia đình Đại Chủng Viện được bắt đầu với chủ đề: Đấng Emmanuel ở cùng các gia đình khó khăn mà cụ thể nơi các gia đình tan vỡ, di dân và đặc biệt các gia đình có hôn nhân khác đạo. Những lời suy niệm dựa trên Lời Chúa vàđược nâng cao tâm tình với lời cầu xin bằng những bài hát thánh ca Giáng Sinh đã đưa cộng đoàn tham dự vào bầu khí cầu nguyện linh thiêng và sâu lắng. Đúng 21g 45 đoàn rước kiệu Chúa Hài Đồng tiến bước cùng hát vang lời hôm nay muôn dân đã được thấy Ánh Sáng…đưa cộng đoàn vào trong nhà nguyện để hân hoan cử hành Thánh Lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh do Cha Giám đốc chủ tế và giảng lễ. Trong bài giảng, ngài đã nhấn mạnh đến Chúa Giê-su chính là Ánh Sáng thật đã đến thế gian, vẫn luôn đồng hành với từng người trong cuộc sống, đặc biệt Chúa Giê-su ở với các gia đình đang gặp khó khăn. Hãy tin tưởng và chạy đến với Ánh Sáng ấy, Ngài sẽ giúp chúng ta.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giám Đốc đã chúc mừng Giáng Sinh tới tất cả mọi người hiện diện, đặc biệt với những anh chị em giáo dân đang cùng tham dự thánh lễ: được Chúa Giê-su Hài Đồng ở cùng và an ủi.

 

Chương trình Revinion của Chủng Viện được bắt đầu sau thánh lễ 15 phút tại Hội trường của Chủng Viện. Trong đêm văn nghệ này, quý thầy khóa XII với tiết mục nhảy Jingle Bell làm cho bầu khí sôi động lên. Chương trình công bố và trao giải thiết kế thiệp Giáng Sinh được nối tiếp: mẫu thiệp đạt giải nhất năm nay thuộc về tập thể lớp Khóa VIII. Sau phần trao giải, đến phần trao quà cho người bạn thiêng liêng mà mình đã cầu nguyện trong suốt Mùa Vọng. Người được tặng quà cũng trao lại những mòn quà cám ơn và chúc mừng Giáng Sinh đến người đã cầu nguyện cho mình. Những hình ảnh trao quà thật đẹp và ấn tượng giữa các thành viên trong Chủng Viện dường như cho thấy sự quan tâm dành cho nhau và nhất là ngày càng hiệp nhất hơn trong tình yêu của Ngôi Lời là Ánh Sáng đã sinh ra cho nhân loại. Để tỏ niềm vui hân hoan, tinh thần hiệp nhất, các bản hòa tấu Mừng Chúa Giáng Sinh được vang lên với phần kết hợp đa nhạc cụ của quý thầy đại diện các khóa như muốn cất cao lời cầu chúc an vui của Chúa Hài Nhi tới mọi người.

 

Thánh Lễ Rạng đông lúc 5g 20 ngày 25/12/2018, do cha Phó Giám đốc Gioan Baotixita chủ tế và giảng lễ đã cho cộng đoàn hiện diện một lần nữa được chiêm ngắm Chúa Giê-su là Ánh Sáng thật đã đến trần gian trong cảnh nghèo hèn để ở và cứu chuộc con người. Ngài mời cộng đoàn đừng chỉ chú trọng đến việc thể hiện chiều kích ánh sáng mà lại quên đi sự nghèo hèn của Con Thiên Chúa làm người vì yêu nhân loại. Thánh Lễ kết thúc trong bầu khí hân hoan của lời bài hát Trời Hân Hoan cho thấy niềm vui thánh thiện được đón Chúa Giê-su sinh ra cho nhân loại, một sự hạ mình thẳm sâu trong tình yêu của Thiên Chúa. Xin Chúa Giê-su Hài Đồng ban muôn ơn lành cho tất cả chúng ta và đặc biệt xin Ngài luôn hiện diện và giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân để Ánh Sáng của Chúa Hài Đồng luôn sưởi ấm gia đình họ.

Ban Truyền Thông ĐCV. Xuân Lộc

 

 

 

 

Comments are closed.