Thứ Sáu Tuần XXI Mùa Thường Niên – Ngày 30/08/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 25, 1-13″]

“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: “Chú rể kia rồi, ra đón đi!”

Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: “Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi!” Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.” Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!” Nhưng Người đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!” Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

KHÔN NGOAN ĐÍCH THỰC

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, nằm trong loạt bài giảng của Chúa Giêsu về Ngày Cánh Chung. Qua mỗi bài giảng, Chúa Giêsu đưa ra những dụ ngôn, những hình ảnh để trả lời cho những câu hỏi: Là gì? Hay như thế nào?…của chúng ta về Ngày Cánh Chung. Cụ thể, với trình thuật này, qua hình ảnh của năm cô dại và năm cô khôn, Chúa Giêsu dạy chúng ta về tính cách bất ngờ của Ngày Cánh Chung và cần có một sự khôn ngoan đích thực để có thể đón nhận Ngày Cánh Chung như một phần thưởng.
Tin mừng phân biệt có năm cô dại và năm cô khôn. Cô dại mang đèn mà không mang dầu, cô khôn thì vừa mang đèn lại vừa mang dầu theo. Điểm phân biệt giữa hai tính từ “dại và khôn” hẳn là khả năng biết nhìn xa, có thể đoán trước được những sự cố có thể xảy ra mà đề phòng. Cụ thể, thực tế Tin Mừng cho biết là “chàng rể đến chậm, nên các cô thiếp đi rồi ngủ cả”. Vậy nên, qua bài Tin Mừng này, người tín hữu cần trang bị cho mình khả năng biết nhìn xa trong đời sống thiêng liêng để có thể đối diện với tính chất bất ngờ của Ngày Cánh Chung.
Tuy nhiên, điều khiến người ta có thể nhìn xa được là khi xác định được trọng tâm đời mình đặt ở đâu! Tỉ như nếu tôi quan tâm đến một công việc hay một ai đó và mong muốn cho công việc được chỉn chu hay ai đó được vui lòng; thì hẳn tôi sẽ lo chuẩn bị chu đáo mọi thứ, lường trước được những gì không hay sẽ xảy ra… Cũng vậy, trong đời sống thiêng liêng nếu ta đặt phần rỗi đời mình lên hàng đầu thì ắt hẳn chúng ta sẽ biết phải làm gì như năm cô khôn vừa mang đèn lại vừa mang dầu để đón chàng rể.
Đến đây, xin được mượn một câu truyện trong kho tàng truyện cổ Trung Hoa để minh hoạ: “Một hôm, có một người hỏi Tư Mã Ý về Dương Tu một mưu sĩ của Tào Tháo thì Ý nhận xét: ‘Thông minh! Thật là thông minh! Người thông minh tới mức độ này…sống không lâu đâu.’ Quả thật, vì Dương Tu quá hiểu tâm tư Tào Tháo, khiến thừa tướng cảm thấy bất an và mất uy nên dần bị ghét, cuối cùng Dương Tu bị chém đầu.” Với câu chuyện này, chúng ta thấy rằng: năm cô dại không hẳn là dại về mặt trí khôn, nhưng có lẽ vì các cô lại bận tâm cho những việc khác, như Dương Tu đã dùng sự thông minh của mình để tiến thân. Có thể nói các cô khôn cái khôn của thế gian.
Còn các cô khôn được gọi là khôn ngoan đích thực vì các cô biết đặt mối bận tâm của đời mình vào chàng rể như là đối tượng duy nhất của mình. Thật vậy, người tin hữu cũng được gọi là khôn ngoan đích thực khi biết đặt Thiên Chúa là đối tượng duy nhất của đời mình, để mọi hành vi và mọi quyết định đều hướng về Ngài – đều nằm trong quỹ đạo thánh ý của Ngài.
Vì thế, khôn ngoan thế gian có thể thành sự dữ khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta hướng về Thiên Chúa, chỉ qui về mình như là cùng đích. Còn khôn ngoan đích thực là khôn ngoan theo ý của Thiên Chúa là hướng về Thiên Chúa, là để sống như Thiên Chúa – là mở ra và trao ban cho người khác.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, nằm trong loạt bài giảng của Chúa Giêsu về Ngày Cánh Chung. Qua mỗi bài giảng, Chúa Giêsu đưa ra những dụ ngôn, những hình ảnh để trả lời cho những câu hỏi: Là gì? Hay như thế nào?…của chúng ta về Ngày Cánh Chung. Cụ thể, với trình thuật này, qua hình ảnh của năm cô dại và năm cô khôn, Chúa Giêsu dạy chúng ta về tính cách bất ngờ của Ngày Cánh Chung và cần có một sự khôn ngoan đích thực để có thể đón nhận Ngày Cánh Chung như một phần thưởng.

Tin mừng phân biệt có năm cô dại và năm cô khôn. Cô dại mang đèn mà không mang dầu, cô khôn thì vừa mang đèn lại vừa mang dầu theo. Điểm phân biệt giữa hai tính từ “dại và khôn” hẳn là khả năng biết nhìn xa, có thể đoán trước được những sự cố có thể xảy ra mà đề phòng. Cụ thể, thực tế Tin Mừng cho biết là “chàng rể đến chậm, nên các cô thiếp đi rồi ngủ cả”. Vậy nên, qua bài Tin Mừng này, người tín hữu cần trang bị cho mình khả năng biết nhìn xa trong đời sống thiêng liêng để có thể đối diện với tính chất bất ngờ của Ngày Cánh Chung.

Tuy nhiên, điều khiến người ta có thể nhìn xa được là khi xác định được trọng tâm đời mình đặt ở đâu! Tỉ như nếu tôi quan tâm đến một công việc hay một ai đó và mong muốn cho công việc được chỉn chu hay ai đó được vui lòng; thì hẳn tôi sẽ lo chuẩn bị chu đáo mọi thứ, lường trước được những gì không hay sẽ xảy ra… Cũng vậy, trong đời sống thiêng liêng nếu ta đặt phần rỗi đời mình lên hàng đầu thì ắt hẳn chúng ta sẽ biết phải làm gì như năm cô khôn vừa mang đèn lại vừa mang dầu để đón chàng rể.

Đến đây, xin được mượn một câu truyện trong kho tàng truyện cổ Trung Hoa để minh hoạ: “Một hôm, có một người hỏi Tư Mã Ý về Dương Tu một mưu sĩ của Tào Tháo thì Ý nhận xét: ‘Thông minh! Thật là thông minh! Người thông minh tới mức độ này…sống không lâu đâu.’ Quả thật, vì Dương Tu quá hiểu tâm tư Tào Tháo, khiến thừa tướng cảm thấy bất an và mất uy nên dần bị ghét, cuối cùng Dương Tu bị chém đầu.” Với câu chuyện này, chúng ta thấy rằng: năm cô dại không hẳn là dại về mặt trí khôn, nhưng có lẽ vì các cô lại bận tâm cho những việc khác, như Dương Tu đã dùng sự thông minh của mình để tiến thân. Có thể nói các cô khôn cái khôn của thế gian.

Còn các cô khôn được gọi là khôn ngoan đích thực vì các cô biết đặt mối bận tâm của đời mình vào chàng rể như là đối tượng duy nhất của mình. Thật vậy, người tin hữu cũng được gọi là khôn ngoan đích thực khi biết đặt Thiên Chúa là đối tượng duy nhất của đời mình, để mọi hành vi và mọi quyết định đều hướng về Ngài – đều nằm trong quỹ đạo thánh ý của Ngài.

Vì thế, khôn ngoan thế gian có thể thành sự dữ khi nó khép kín con tim và tâm trí chúng ta hướng về Thiên Chúa, chỉ qui về mình như là cùng đích. Còn khôn ngoan đích thực là khôn ngoan theo ý của Thiên Chúa là hướng về Thiên Chúa, là để sống như Thiên Chúa – là mở ra và trao ban cho người khác.

Xin ban cho chúng con sự Khôn Ngoan của Thánh Thần để chúng con biết nhìn xa – nhìn vào điểm đến của đời chúng con là ngày Cánh Chung. Ngõ hầu, chúng con biết chọn Chúa là “đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con”. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.