Thứ Sáu sau Chúa Nhật 10 Thường Niên – Ngày 16/06/2017

Lời Chúa: Mt 5, 27 - 32

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: ‘Chớ ngoại tình’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

Có lời dạy rằng: ‘Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.

 


Suy niệm

THANH LUYỆN CÕI LÒNG

“Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5, 30).

“Anh em đã nghe luật xưa dạy rằng…., còn Thầy, thầy bảo cho anh em biết….”. Chúa Giê-su trích dẫn luật Cựu ước là luật được Thiên Chúa mạc khải cho Mô-sê dạy cho dân Do Thái khi họ mới là bào thai đón nhận Thiên Chúa như là Ông chủ của mình. Họ giống những đứa trẻ cần ăn bột trước khi đủ sức khỏe để ăn những món ăn cứng hơn như cơm, cháo… Chúa Giê-su không xóa bỏ hay chê luật cũ, nhưng đúng hơn Ngài làm hoàn thiện nó. Ngài chỉ ra đâu là căn nguyên sâu xa của tội. Đó chính là lòng người, nơi là mầm mống đưa đến tội lỗi. Để tránh phạm tội ngoại tình hay bất kỳ tội nào khác, con người cần thanh luyện cõi lòng để có đôi mắt sáng, nhìn đồng loại như là “hình ảnh của Thiên Chúa”(St 1, 27). “Móc mắt” hay “chặt tay” là điều Chúa Giê-su chẳng muốn nhưng Người muốn nhấn mạnh đến điều khôn ngoan để thừa hưởng Nước trời. Trần gian không phải là quê hương thực của con người, bởi sự giới hạn và mau qua của nó. Đừng để một chút đam mê hay cám dỗ, ích kỷ của lòng mình mà đánh mất phần thưởng Thiên Chúa hứa ban cho những ai lắng nghe và thực hành lời Chúa.

“Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa ý định nộp Người”, cuộc chiến với ma quỷ dường như chưa bao giờ kết thúc. Nó xuất hiện trước khi con người được dựng nên. Ngoài việc chiến đấu với thế gian và xác thịt, chúng ta còn một địch thù mạnh mẽ là ma quỷ như thư thánh Phê-rô mời gọi “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5, 8). Người Ki-tô hữu ý thức mình thuộc về Chúa. Chính chúng ta đã nhận Chúa làm gia nghiệp khi ta lãnh nhận bí tích rửa tội. Điều này nhắc nhớ chúng ta chết đi thân xác cũ là tội lỗi và mặc chiếc áo mới là Đức Ki-tô. Trong cuộc chiến đấu này, chúng ta không hề cô đơn vì có “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Đừng bao giờ quên rằng, Chúa đã chiến thắng ma quỷ. Sau bốn mươi đêm ngày trong sa mạc, chính ma quỷ đã cám dỗ Chúa về xác thịt là miếng ăn, về danh vọng là tôn thờ ma quỷ và tính kiêu ngạo là gieo mình xuống vực. Vì thế, hãy học lấy gương của Chúa và không ngừng thanh luyện cõi lòng vì “từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7, 22).

Lạy Chúa,“bụng có đầy miệng mới nói ra”; xin cho chúng con tẩy trừ tội lỗi ngay từ bên trong cõi lòng. Lòng yêu mến của chúng con dành cho Chúa và anh em phải thể hiện ra bên ngoài với những việc cụ thể, “Ta đói, các ngươi đã cho ăn, Ta khát, các ngươi đã cho uống…” (Mt 25, 35). Amen.


Comments are closed.