Thứ Bảy Tuần XXXIII Mùa Thường Niên – Ngày 23/11/2024

Lời Chúa: Lc 20,27-40

Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ ?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”. Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy thầy, Thầy dạy đúng lắm”. Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.

 

NIỀM TIN SỰ SỐNG LẠI

“Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (Lc 20,36b).

Có nhiều quan điểm khác nhau về sự sống sau cái chết của con người. Có người cho rằng chết là một sự chấm dứt hoàn toàn. Người khác lại cho rằng đàng sau cái chết, sự sống con người vẫn tiếp tục theo một cách thế nào đó. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định cách xác quyết về việc kẻ chết sống lại và có việc phán xét để được hưởng phúc ở đời sau (x. Lc 20,34).

Niềm hy vọng vào sự sống lại về thân xác của những người chết liên kết với đức tin vào Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng toàn bộ con người, cả hồn cả xác (x. GLHTCG số 992). Trong cơn thử thách, các vị tử đạo nhà Macabêô đã tuyên xưng: “Bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Ngài sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời” (2Mcb 7,9). Trái ngược với những người Sađucêô phủ nhận sự sống lại (x. Lc 20,27), thì những người Pharisêu (x. Cv 23,6) và nhiều người đương thời với Chúa Giêsu (x. Ga 11,24) đã mong đợi sự phục sinh. Chúa Giêsu đứng trước vấn nạn của người Sađucêô đã khẳng định mạnh mẽ đức tin về sự phục sinh dựa trên đức tin vào Thiên Chúa, Đấng “không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Lc 20,38). Sự xác tín này được chứng thực bằng sự chết và sống lại của chính Chúa Giêsu. Điều này ứng nghiệm lời Kinh Thánh nói về Đấng Kitô mà các tông đồ không thể hiểu cho tới khi được Chúa Giêsu Phục Sinh soi lòng mở trí (x. Lc 24,45-46). Như vậy, sự sống lại vượt quá mọi suy luận của con người. Đó là mạc khải của Thiên Chúa trong Kinh Thánh, được lời của Chúa Giêsu quả quyết và được hoàn thành nhờ cuộc phục sinh của chính Chúa Giêsu. Chúa Giêsu Phục Sinh là câu trả lời dứt khoát cho con người về cái chết, sự phục sinh và sự sống đời đời.

Người Kitô hữu không những tuyên xưng niềm tin vào sự sống lại dựa trên sự phục sinh của Chúa Giêsu như lời của thánh Phaolô nói với tín hữu Côrintô: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15,14) mà mỗi người Kitô hữu đều được mời gọi làm chứng cho Đức Kitô “là làm chứng nhân về sự phục sinh của Người” (Cv 1,22). Vì thế, niềm hy vọng về sự phục sinh cần được nuôi dưỡng, củng cố bằng sự gặp gỡ, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu phục sinh nơi Kinh Thánh và các bí tích, nhất là Thánh Thể. Đồng thời, người Kitô hữu cần cậy dựa vào sức mạnh ân sủng của Chúa Thánh Thần để tiếp tục bảo vệ và phát triển sự sống thần linh mà họ được tham dự vào nhờ bí tích Rửa Tội. Vì sự sống lại không phải là sự trừu tượng nhưng được cụ thể hóa bằng đời sống trung thành và kiên trì từng ngày thực thi ý Thiên Chúa theo gương Chúa Giêsu: lương thực của Thầy là thi hành ý Cha (x. Ga 4,34).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là nguyên lý và nguồn mạch cho chúng con ngày sau được sống lại. Xin củng cố đức tin cho chúng con. Và xin gia tăng sức mạnh tình yêu cho chúng con để chúng con không còn sống cho chính mình, mà sống cho Chúa, là Đấng đã chết và sống lại vì chúng con (x. 2Cr 5,15).

 

Comments are closed.