Thứ Bảy Tuần XXVIII Mùa Thường Niên – Ngày 19/10/2024

Lời Chúa: Lc 12, 8-12

“Thầy nói cho anh em biết : Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.”

“Bất cứ oai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha ; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.”

“Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”

 

TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN

“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8)

Đức tin là ơn Thiên Chúa ban để tín hữu tự do gắn bó trọn vẹn với Thiên Chúa, đón nhận những chân lý mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Đức tin đó không chỉ là sự cảm nhận bên trong tâm hồn, mà còn là lời tuyên bố ra bên ngoài một cách công khai bằng lời nói và hành động.

Hôm nay, nơi trang Tin Mừng theo thánh Luca, Đức Giêsu đã mời gọi các môn đệ: “Thầy nói cho anh em biết: Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8). Việc “tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ” nghĩa là tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu một cách công khai và bằng hành động cụ thể. Quả thật, chúng ta đang sống giữa một thế giới tục hóa, giải thiêng, chủ nghĩa tương đối… đang ngày một lớn mạnh thì việc công khai tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu đang dần bị loại trừ, không còn được đón nhận. Tuy nhiên vẫn còn đó những gương sáng, những chứng nhân đức tin trong xã hội hiện đại hôm nay. Cụ thể, cách đây vài năm, một nhóm bạn trẻ Công Giáo tại một trường THPT đã mặc áo đồng phục thiếu nhi thánh thể và đeo khăn huynh trưởng để thể hiện tiết mục “Tự hào là người Công Giáo” cho đa số quý thầy cô và các bạn bên tôn giáo bạn trong buổi văn nghệ của trường. Các em đã tự tin, can đảm làm chứng tá đức tin cho Chúa nơi môi trường học đường của mình. Cũng thế, cách đây gần một tháng, một bạn nam tân cử nhân khi lên nhận bằng tốt nghiệp, em can đảm làm dấu thánh giá, đeo khăn huynh trưởng và chào mọi người theo tư thế “chào của người huynh trưởng Giêsu”.

Nhìn lại lịch sử đạo Công Giáo ở Việt Nam, nhiều vị thánh đã lấy mạng sống của mình để tuyên xưng niềm tin cách mạnh mẽ vào Đức Giêsu. Lời thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, khi bị quân lính bắt bước qua Thánh Giá, đã mạnh dạn tuyên xưng: “Tôi thà chết chứ không bao giờ chịu giẫm lên Thánh Giá, vì tôi biết đạo Đức Giêsu là đạo thật”. Các thánh tử đạo Việt Nam đã chấp nhận đau khổ, can đảm hy sinh cả mạng sống của mình để bảo vệ đức tin. Nhờ đó, hạt giống đức tin các ngài đã gieo vãi trên mảnh đất quê hương chúng ta được nảy nở, trổ bông và phát triển. Ngày nay, chúng ta không cần phải đổ máu tử đạo để bảo vệ đức tin nữa, nhưng chúng ta được mời gọi sống theo Tin Mừng và làm chứng cho những giá trị của Tin Mừng.

Quả thế, con người có vô vàn cách thế để làm chứng tá đức tin, đó có thể là cử chỉ làm dấu thánh giá khi dùng cơm ở nơi trường học, công ty hay một nơi công cộng; đó có thể là dấu chỉ chứng tỏ chúng ta là những Kitô hữu như đeo thánh giá, tràng chuỗi mân côi; đó cũng có thể là tiếng nói chống lại bất công và làm chứng cho sự thật … Qua những cách thế kể trên, mỗi người chúng ta như được tiếp thêm sức mạnh, động lực để quyết tâm, can đảm sống và làm chứng tá cho Chúa nơi môi trường sống của mình.

Thánh Giacôbê đã từng nói: “đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 17). Lạy Chúa xin ban cho chúng con thêm ơn đức tin, sức mạnh để chúng con can đảm sống và làm chứng tá cho Chúa trong môi trường sống của mình. Nhờ đó, chúng con xứng đáng được Chúa đón nhận trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

 

Comments are closed.