Lời Chúa: Mc 10, 2-16
Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. Người đáp: “Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?” Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.” Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11 Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình;và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.
HÔN NHÂN: MỐI TƯƠNG QUAN NHÂN VỊ
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mc 10,9)
Ngay từ thuở khai thiên lập địa, Thiên Chúa đã tạo dựng con người có nam có nữ (x. Mc 10,6). Nói một cách khác, con người được tạo dựng trong mối tương quan liên vị, mối tương quan giữa một người nam và một người nữ. Thiên Chúa đã chúc phúc cho mối dây liên kết ấy. “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (x. Mc 10,9). Bãi bỏ mối dây liên kết ấy là phá vỡ mối tương quan nhân vị giữa người nam và người nữ.
Trong đoạn Tin Mừng (x.Mc 10,2-16) trên, những người Biệt phái khai mở cuộc tranh luận về vấn đề ly dị. Họ thử coi các ý kiến của Chúa Giêsu và muốn giăng bẫy Người (x.Mc 10,2). Chiếc bẫy mà họ giăng ra cho Chúa không hề dễ. Một đàng trả lời được phép rẫy vợ, Chúa Giêsu sẽ tự mâu thuẫn với lời dạy của chính mình, đàng khác nếu không cho phép rẫy vợ Người sẽ gián tiếp chống lại luật Môsê. Hơn thế, Người sẽ chống lại chính vua Hêrôđê Antipa, vị vua đang “ăn ở” với chị dâu là bà Hêrôđia. Đứng trước thử thách khó khăn ấy, Chúa Giêsu đưa những người Biệt phái về nguồn gốc thở ban sơ. Khởi đi từ sự nhượng bộ của ông Môsê với dân chúng vì lòng họ ra chai đá và cố chấp trong sự lầm lạc của mình (x.Is 6,9-10). Chúa Giêsu đưa ra cho họ nguyên tắc căn bản để mục vụ cho hôn nhân theo trật tự trong thánh ý của Thiên Chúa. Thuở ban đầu, nguyên tổ Adam và Eva được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh của Người, họ hợp thành “một thân xác và một tâm hồn”, để sống hòa hợp “một lòng một ý” với nhau trong một mối tương quan nhân vị bình đẳng.
Chúa Giêsu đã đưa ra một lời chứng dứt khoát: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (x.Mc 10,9). Bí tích Hôn phối, ở một nghĩa sâu xa hơn, đã được thánh Phaolo so sánh như sự kết hiệp mầu nhiệm giữa Đức Kitô và Hội Thánh (x.Ep 5,31-32). Là những thành phần của Giáo Hội, chúng ta được mời gọi sống kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, Đấng là Đầu và lang quân của Hội Thánh. Người mời gọi chúng ta sống “độc hôn”, như một hôn nhân giữa một nam và một nữ nghĩa là một tình yêu trọn vẹn, không bị phân chia.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống yêu thương nhau. Xin cho chúng con luôn trung thành với Chúa và luôn luôn chọn Chúa là cùng đích cho cuộc đời mình.
[/loichua]