Thứ Tư Tuần XXVI Mùa Thường Niên – Ngày 02/10/2024

Lời Chúa: Lc 9,57-62

Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.” Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

 

TỪ BỎ CÁCH DỨT KHOÁT ĐỂ THEO CHÚA

“Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” (Lc 9,62)

Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại chuyện ba người muốn theo Chúa Giêsu. Điều quan trọng trong những chuyện này không phải là các nhân vật như thế nào, mà là giáo huấn của Chúa Giêsu về những điều kiện để làm môn đệ Người. Không chi tiết nào mô tả các nhân vật để người đọc biết họ là ai, cũng chẳng rõ cuối cùng họ có theo Chúa Giêsu hay không, nhưng mỗi người chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của họ để đưa ra lời đáp trả riêng của mình đối với lời đòi hỏi của Chúa Giêsu.

Thánh Luca trong bài Tin Mừng hôm nay ghi lại những điều kiện Chúa Giêsu đòi hỏi nơi các môn đệ. Một trong những điều kiện đó là chia sẻ cuộc sống nay đây mai đó với Người. Không nhà không cửa, sống nhờ vào sự bố thí của người khác, sống không có lấy một tiện nghi tối thiểu, Chúa Giêsu muốn những kẻ theo Người chuẩn bị đương đầu với số phận bi thảm mà chính Người phải trải qua. Cuộc khổ nạn và cái chết của Người trên thập giá là một sự lột bỏ trọn vẹn đối với tất cả mọi an toàn trong cuộc sống. Một điều kiện nữa Chúa Giêsu đòi nơi những kẻ theo Người, đó là dấn thân rao giảng Tin Mừng Nước Chúa. Một cuộc sống từ bỏ sẽ không có giá trị, nếu đó không là dấu chỉ của một cuộc đầu tư trọn vẹn vì Nước Trời. Cuối cùng, Chúa Giêsu đòi hỏi môn đệ phải cắt đứt ngay cả những liên hệ ruột thịt họ hàng. Chúa Giêsu phải là tất cả đối với người môn đệ đến độ họ phải sẵn sàng hy sinh tất cả vì Người, Người phải được đặt vào trọng tâm cuộc sống của người môn đệ.

Chọn lựa là điều mà chúng ta phải luôn luôn thực hiện trong đời sống. Chọn lựa là chấp nhận hy sinh, chọn cái này bỏ cái kia. Dĩ nhiên, Chúa Giêsu không dạy ta sống vô cảm hay bất hiếu vì trong 10 điều răn, xếp sau 3 điều răn đầu dành cho Thiên Chúa đó là điều răn phải hiếu thảo cha mẹ. Mỗi người chúng ta, ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, chúng ta được mời gọi từ bỏ những gì không phù hợp với tư cách làm con Chúa và sứ mạng được trao. Chúng ta chỉ có thể an vui, hạnh phúc thật sự khi “là” môn đệ của Chúa thay vì “làm” môn đệ. “Là môn đệ”, chúng ta trở nên giống Thầy. “Là môn đệ”, chúng ta từ bỏ như Thầy. “Là môn đệ”, chúng ta sống chết như Thầy… Nhưng “làm môn đệ”, chúng ta sẽ dễ bị rơi vào tình trạng thích thì làm, không thích thì thôi. Thuận thì dấn thân, khó thì lừng khừng.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: một khi đã đi theo, là môn đệ của Chúa thì phải từ bỏ mọi tham vọng, mọi ràng buộc ở đời này để tự do hiến thân mình cho Chúa, trọn vẹn thuộc về Chúa để làm công việc của Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết sống phó thác và tin tưởng trọn vẹn nơi Chúa dẫu cho hành trình theo Chúa có gian nan, bấp bênh và đầy rẫy những cám dỗ, vì biết rằng có Chúa đời chúng ta sẽ hạnh phúc, sẽ bình an, có Chúa là có tất cả.

[/loichua]

Comments are closed.