Thứ Ba Tuần XXV Mùa Thường Niên – Ngày 24/09/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 8,19-21″]

Khi ấy, Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không sao lại gần được, vì dân chúng quá đông. Người ta báo tin cho Người rằng: “Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy”. Người trả lời với họ rằng: “Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

TẤM BÁNH CUỘC ĐỜI

“Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”. (Lc 8,21)

Khi vừa nghe qua bài Tin Mừng hôm nay, một số người lầm tưởng rằng Chúa Giê-su có vẻ thờ ở với Mẹ và những anh em bà con của mình. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ, chúng ta sẽ thấy được, đây là một cách gián tiếp Chúa Giê-su ca ngợi và khẳng định vai trò làm Mẹ của Đức Maria. Chắc chắn Đức Maria là Mẹ của Ngài theo huyết thống. Đồng thời Mẹ cũng hoàn toàn xứng đáng với vai trò là Mẹ trong đức tin, trong gia đình Giáo Hội; vì Mẹ Maria là người trung thành và tuyệt đối tín thác nơi Thiên Chúa qua việc luôn lắng nghe, suy niệm và thực hành cách trọn vẹn Lời của Thiên Chúa trong cuộc đời và nơi các biến cố đã xảy ra cho Mẹ.

Trong cuộc sống con người, mối liên hệ sâu xa nhất đôi khi không chỉ dừng lại ở mức độ huyết thống, mà còn vươn rộng tới mối liên hệ trí – lòng . Chẳng hạn, khi hai hoặc nhiều người cùng chung một mục đích, ý tưởng, sở thích thì họ trở nên thân thiết với nhau, đến nỗi có thể cùng nhau kết nghĩa anh em, nên một gia đình. Tuy nhiên, vượt ra khỏi mối liên hệ huyết thống, trí với trí, lòng với lòng, chúng ta còn một mối liên hệ sâu xa hơn nữa, đó là gia đình Thiên Chúa. Đây là gia đình mà Chúa Giê-su muốn xây dựng khi đến trần gian này – một gia đình của những người cùng một đức tin, cùng một phép rửa và cùng một Cha trên trời. Gia đình ấy có một mục đích chung là làm cho danh Thiên Chúa được cả sáng, nước Chúa trị đến, ý Chúa thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Điều này được thể hiện cách trọn vẹn nơi Mẹ Maria.

Như vậy, làm sao để chúng ta cũng được trở nên anh em một nhà, trong một gia đình chung với Chúa Giê-su? Chúa Giê-su sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ của Ngài, là anh em trong gia đình Ngài, không phải vì danh hiệu Ki-tô chúng ta đang có, mà vì những hoa trái lời Ngài được chúng ta làm trổ sinh trong cuộc sống. Hoa trái ấy chính là hành động của yêu thương, hòa bình, tha thứ, nhẫn nhục trong đức tin. Cuộc sống càng được dệt bằng những hành động ấy, quan hệ giữa chúng ta và Chúa Giê-su càng trở nên mật thiết hơn, vì chúng ta đang biết lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành mỗi ngày. Thế nên, ngay lúc này đây, xét lại lòng mình, chúng ta thấy mình đã lắng nghe Lời Chúa như thế nào, đã thi hành Lời Chúa dạy ra sao? Có lẽ mỗi người trong chúng ta, ai cũng cảm thấy mình thật thiếu sót trong việc sống Lời Chúa dạy. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria như một mẫu gương về thái độ khiêm tốn và vâng phục, cùng một đức tin vững mạnh. Có được những điều này, hành trình cuộc đời của chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc lắng nghe và thi hành lời Chúa mỗi ngày.

Lạy Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin, lòng mến cùng sự kiên trì cho chúng con, để chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, trở nên những chứng nhân của tình yêu và giúp chúng con thực sự trờ thành những thành viên trong gia đình của Chúa. Amen

[/loichua]

Comments are closed.