Thứ Bảy Tuần XXIV Mùa Thường Niên – Ngày 21/09/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 9,9-13″]

Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mátthêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

Khi Đức Giêsu đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

THEO GIÊSU

“Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mátthêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mt 9,9)

Mỗi người đều có một mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời của mình. Mục tiêu đó có thể là trở nên một người tốt, một người thành đạt hay một vĩ nhân. Tuy nhiên, các mục tiêu ấy sẽ không thể thực hiện được nếu không có một kế hoạch hay một mẫu gương cụ thể để theo đuổi. Đối với người Kitô hữu, chính Đức Giêsu Kitô là mẫu gương tuyệt vời nhất để bước theo trên hành trình nên thánh.

Trong trình thuật Tin Mừng, thánh Matthêu thuật lại cuộc gặp gỡ của Đức Giêsu với thánh Matthêu. Khi đi ngang qua bàn thu thuế, nơi ông Matthêu đang làm việc, Đức Giêsu nhìn thấy ông và đến mời ông rằng “Anh hãy theo tôi” (Mt 9,9). Ông Matthêu không chần chừ đứng dậy bỏ nơi ấy mà theo Đức Giêsu. Hình ảnh người làm nghề thu thuế bị người Do Thái tẩy chay, xem như bị gạt ra rìa xã hội vì làm tay sai cho đế quốc Rôma và bòn rút của cải của dân. Thế nhưng, khi mời gọi ông Matthêu theo mình, Đức Giêsu còn đến dùng bữa tại nhà ông. Nơi nhà ông Matthêu còn có những người thu thuế và tội lỗi khác đang ở đó. Đức Giêsu đã làm điều mà dân Do Thái không thể chấp nhận được. Sau khi nghe được những lời phàn nàn của những người Pharisiêu, Đức Giêsu đã giáo huấn họ về ý định cứu độ bằng tình yêu của Thiên Chúa “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,13).

Có thật nhiều ước mơ tốt. Có thật nhiều mục đích đẹp. Tuy nhiên, mục đích thực sự của đời người là gì? Đâu là cùng đích thực sự đưa con người đến hạnh phúc? Chính Thiên Chúa là khởi nguồn và cũng là cùng đích thật cho đời người. Ông Matthêu vẫn cứ hoài bám lấy cái bàn thu thuế của mình, dù biết mình bị dân tộc ghét bỏ. Chỉ khi ông gặp Đức Giêsu và được Người mời gọi, ông đã nhận ra đây mới là Đấng mà ông thực sự chờ đợi để bước theo và dấn thân. Mục đích của đời người sẽ thật ý nghĩa và toàn vẹn nếu hướng về Chúa. Và con đường mà Thiên Chúa muốn ta theo là chính Đức Giêsu, Đấng cứu độ trần gian. Như Matthêu đã dứt khoát từ bỏ bàn thu thuế để theo Đức Giêsu, thì mỗi người cũng cần bỏ đi những điều cố hữu không phù hợp để theo Người. Để nhờ theo Giêsu, mỗi người sẽ tìm được ý nghĩa và hạnh phúc đích thực cho cuộc đời mình.

“Lạy Thiên Chúa là Đấng phát sinh mọi sự thiện hảo, xin ban cho chúng con biết nhận ra tiếng Chúa vẫn luôn mời gọi chúng con và sẵn sàng từ bỏ đi những điều không phù hợp. Nhờ đó, chúng con có thể can đảm bước theo Chúa trên hành trình nên thánh. Chúng con cũng cầu nguyện cho những người đang còn chìm đắm trong tội lỗi được ơn trở lại và can đảm dấn thân theo Chúa trên con đường trọn lành.Amen”

[/loichua]

Comments are closed.