CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN – NĂM B – Ngày 15/09/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 8, 27-35″]

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ rời Bết-xai-đa để đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ : “Người ta nói Thầy là ai ?” Các ông đáp : “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó.” Người lại hỏi các ông: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Ông Phê-rô trả lời: “Thầy là Đấng Ki-tô.” Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết: Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại. Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: “Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy ! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

THẬP GIÁ – CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8, 35).

Thiên Chúa đã chọn con đường thập giá để thực hiện ơn cứu độ con người. Con người được Thiên Chúa mời gọi thông phần thập giá của Chúa Giêsu để hoàn tất ơn cứu độ nơi cuộc đời mình như trong bài Tin mừng hôm nay.

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay thuật lại lời tuyên xưng của Phêrô vào Chúa Giêsu: “Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa” (Mc 8, 29). Sau lời tuyên xưng của Phêrô, Chúa Giêsu mạc khải cho các Tông đồ về sứ mạng và cái chết của Người tại Giêrusalem: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại” ( Mc 8, 31). Trước ý định của Chúa Giêsu, theo phản ứng tự nhiên của con người, Phêrô đã lên tiếng ngăn cản và bị Chúa quở trách: “Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mc 8, 33). Qua lời quở trách Phêrô, Chúa Giêsu chỉ dạy cho các Tông đồ và mỗi người chúng ta biết phương thế Thiên Chúa dùng để cứu độ con người và minh chứng tình yêu của Thiên Chúa chính là con đường thập giá. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng cho chúng ta biết: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8, 35). Quả vậy, con đường thập giá là con đường hoàn hảo nhất mà Thiên Chúa dùng để cứu độ tất cả mọi người.

Cuộc sống con người dường như ai ai cũng muốn trốn tránh khổ đau, nhưng khổ đau lại không thể biến mất hoàn toàn trong đời người. Vậy phải chăng con người phải sống trong đau khổ, hoặc là khổ đau sẽ giết chết con người. Gẫm suy dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, chúng ta xác tín là chính Chúa đã mang lấy khổ đau của con người vào hy tế trọn vẹn trên cây Thánh Giá để cứu độ tất cả mọi người. Đồng thời, Chúa mời gọi chúng ta biết từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày để theo Ngài. Là người môn đệ theo Chúa, chúng ta tin tưởng vào Chúa, can đảm từ bỏ cái tôi, dứt khoát xa rời việc kiếm tìm mọi thứ thuộc về thế gian và sẵn sàng vác lấy thập giá bước theo Chúa. Dẫu biết rằng, con đường thập giá không phải dễ dàng nhưng nếu chúng ta kiên trì theo Chúa thì sẽ được hưởng hạnh phúc của ngày Phục Sinh như Chúa Giêsu, vì để đi đến ngày vinh quang Phục sinh, Chúa Giêsu cũng đã trải qua những ngày của cuộc thương khó và tử nạn.

Lạy Chúa, chúng con nhận thấy rằng: tin vào mầu nhiệm thập giá thì dễ nhưng để sống đòi hỏi của thập giá vẫn luôn là thách đố đối với mỗi người chúng con. Qua Lời Chúa hôm nay, xin cho chúng con luôn can đảm tuyên xưng và sống niềm tin của mình. Amen.
Trong lời kinh mân côi, chúng ta cùng đọc và suy ngẫm: Năm sự thương, thứ bốn thì ngắm: “Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa.”.

[/loichua]

Comments are closed.