Thứ Ba Tuần XXII Mùa Thường Niên – Ngày 03/09/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 4,31-37″]

Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng.

Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.

Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:

“Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”

Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.

Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: “Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!”

Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LỜI QUYỀN NĂNG

“Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế,
và chúng phải xuất!” (Lc 4,36)

Qua bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay, chúng ta một lần nữa biết rõ hơn về căn tính và quyền năng của Chúa Giêsu. Thánh sử Luca không chỉ kể lại một phép lạ mà còn mời gọi chúng ta suy nghĩ sâu sắc về cách Chúa Giêsu hành động nhằm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Khi giảng dạy tại hội đường Ca-phác-na-um, Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy uy quyền và sức thuyết phục trong lời giảng của Ngài. Sự kiện là: trong khi đang giảng dạy, một người trong số đám đông bị quỷ ám. Nhưng đây mới là điểm đáng chú ý: lẽ ra chính dân chúng – người được nghe Chúa giảng – phải là người nhận ra Chúa Giêsu là ai, thì mỉa mai thay, chính ma quỷ mới là người nhận ra căn tính thật sự của Chúa Giêsu. Điều này làm cho chúng ta nhớ đến câu Lời Chúa: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11).

Ở một khía cạnh khác, sự việc xảy ra với người bị quỷ ám là một minh chứng rõ ràng về quyền năng của Chúa Giêsu, Ngài có quyền trên cả ma quỷ. Khi ma quỷ nhận ra Chúa và kêu lên, sự sợ hãi của chúng là một minh chứng không thể phủ nhận về quyền năng của Chúa Giêsu. Như thế, qua việc chữa người bị quỷ ám, chúng ta thấy Chúa Giêsu không chỉ chữa bệnh về phần xác mà còn phá vỡ những gông cùm của tội lỗi và sự dữ trong tâm hồn, hầu mang lại sự tự do và bình an thật sự cho con người. Chúa có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta cách tận căn, khởi đi từ những “gánh nặng” bên ngoài đến những “trì trệ” nội tâm.

Sự kiện tại hội đường Ca-phác-na-um ngày xưa cũng chính là lời nhắc nhở cho chúng ta ngày nay về lời mời gọi của đức tin. Đứng trước những thử thách, chúng ta không nên bám víu vào những sự trần gian, chúng ta chỉ cần một điều duy nhất mà thôi, đó là chính Chúa. Chỉ khi nào chúng ta có lòng tin đủ mạnh, tình yêu đủ lớn thì chúng ta mới có thể dấn bước theo Chúa cách thật sự và để Chúa dẫn dắt cuộc đời chúng ta. Chỉ có Chúa mới là hạnh phúc đích thực của chúng ta.

Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con nhận ra căn tính và quyền năng của Chúa trong cuộc sống của chúng con. Xin cho chúng con luôn tin tưởng và để Ngài hướng dẫn chúng con vượt qua mọi thử thách. Hầu chỉ biết chọn Chúa giữa biết bao cám dỗ thế gian và sự dữ. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.