Chúa Nhật XIX Thường Niên – Năm B – Ngày 11/08/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 6,41-51″]

Khi ấy, người Do-thái xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: ‘Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

BIẾT – RÀO CẢN ĐẾN VỚI CHÚA

“Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: ‘Tôi từ trời xuống?” (Ga 6,42)

Ngày nay người ta luôn tìm tòi để muốn biết nhiều thứ; nhưng họ không thể biết hết tất cả. Họ chỉ có thể biết một lãnh vực nhỏ trong cuộc sống. Một người có thể biết rất nhiều: về thế giới quan, về con người nhưng càng biết nhiều con người càng thấy thiếu. Qua bài Tin mừng, Thánh sử Gio-an đã thuật lại cho ta về sự việc người Do Thái cho rằng họ biết Chúa Giê-su nhưng cái biết của họ chỉ dừng lại ở các mối tương quan thân thuộc. Chính cái biết của họ đã ngăn cản họ nhận ra Chúa Giê-su là Thiên Chúa. Làm sao con người có thể biết hết Thiên Chúa và ý định của Ngài nếu không có đức tin. Do đó, chỉ có Chúa ban ơn thì ta mới biết được Thiên Chúa “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”.

Thiên Chúa ban cho con người có linh hồn và lý trí để nhận biết Ngài nhưng nhiều người muốn nắm bắt Thiên Chúa chỉ trong trí hiểu của họ. Đó chính là rào cản khiến con người không thể nhận ra Thiên Chúa. Chúa Giê-su đến để trình bày ý định của Chúa Cha cho con người. Ngài vẫn trung thành với chương trình yêu thương của Chúa Cha. Do đó, nhiều người Do Thái không thể đến được với Chúa Giê-su vì họ không tin khi dựa trên sự hiểu biết thiển cận của họ. Chỉ những ai đến với Ngài trong đức tin mới được sự sống đời đời. Như vậy, sự hiểu biết của con người không phải là điều kiện để được sự sống đời đời mà là đức tin. Đức tin không phải chỉ dựa trên sự hiểu biết nhưng phải cần đến ơn Chúa ban với lòng khiêm tốn.

Ngày nay nhiều người tự tin biết về Chúa nhưng lại trình bày về Ngài với dung mạo theo ý riêng của mình. Người ta thể hiện đời sống trái ngược với những điều họ biết về Chúa. Họ thích nói về Chúa nhưng không thích theo Chúa và tin Chúa. Điều đó dẫn đến những quan niệm sống sai lầm chỉ biết ích kỷ, ghen ghét, kiêu căng và không chấp nhận mạc khải.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra Chúa trong cuộc sống hằng ngày không phải chỉ dựa trên sự hiểu biết của chúng con về Chúa, nhưng bằng con mắt đức tin và sự khiêm tốn. Nhờ đó chúng con mới được Chúa ban sự sống đời đời làm gia nghiệp.

[/loichua]

Comments are closed.