Thứ Tư Tuần XVIII Mùa Thường Niên – Ngày 07/08/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 15,21-28″]

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con Vua Đavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”. Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà xin rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”. Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”. Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

KIÊN TRÌ TRONG CẦU NGUYỆN

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt 15,28).

Cầu nguyện là một việc rất cần thiết đối với người Kitô hữu. Người ta thường sánh ví việc cầu nguyện tựa như hơi thở vậy. Quả thật, nếu không thở được thì mọi sự sống sẽ không tồn tại, trong đời sống tôn giáo cũng vậy nếu thiếu việc cầu nguyện thì đời sống đức tin sẽ không được duy trì. Tin Mừng hôm nay cho ta một mẫu gương trong việc kiên trì cầu nguyện đó là người phụ nữ ngoại giáo vùng Canaan.

Tin Mừng hôm nay thuật lại việc một người phụ nữ có đứa con gái bị quỷ ám (x.Mt 15,22). Bà đến xin Chúa Giêsu chữa lành cho con gái của bà, nhưng Chúa Giêsu đã ‘làm ngơ’: “Người không đáp lại một lời” (Mt 15,22). Dù vậy, bà vẫn cứ lẽo đẽo đi theo khiến các môn đệ phải đến để xin với Chúa Giêsu: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi” (Mt 15,22). Một cách nào đó, Chúa Giêsu đã từ chối bà một lần nữa, Người nói: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi” (Mt 15,23). Mặc dù vậy bà vẫn không bỏ cuộc, bà tiếp tục chạy đến bái lạy và xin Chúa Giêsu thương đến bà, nhưng thêm lần nữa bà nhận được một lời từ chối: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con” (Mt 15,26). Dù đã bị từ chối tới ba lần nhưng bà vẫn kiên trì nài xin, với hy vọng những con chó con sẽ được hưởng những mảnh bánh vụn trên bàn rơi xuống (x.Mt 15,27). Chính sự kiên trì cầu xin mà Chúa Giêsu đã không nỡ lòng từ chối bà thêm lần nữa, thay vào đó Người đã ngợi khen, nhận lời và đã chữa lành cho con gái của bà.

Một người phụ nữ ngoại giáo đã trở nên mẫu gương về sự kiên trì cầu nguyện cho chúng ta noi theo. Trong cuộc sống hẳn không ít lần chúng ta cầu nguyện mà không được Chúa nhận lời, điều này khiến ta chán nản, hay có khi chúng ta mặc cảm về tội lỗi của mình mà bỏ bê việc cầu nguyện vì nghĩ rằng Chúa không nhậm lời, … Đó là một suy nghĩ thiển cận. Chúng ta hãy biết rằng ngay cả khi đánh mất ân sủng, hay đang sống trong tình trạng nào đi nữa thì chúng ta vẫn có thể cầu nguyện. Hãy liên lỉ cầu nguyện và xác tín chính Chúa sẽ thương xót nhìn đến sự cố gắng và lòng trung thành của chúng ta khi chúng ta kiên trì trong đời sống cầu nguyện. Chúa sẽ ban ơn, thêm sức cho từng người chúng ta.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con luôn yêu mến và trung thành với đời sống cầu nguyện, ngõ hầu đức tin của chúng con luôn được nuôi dưỡng nhờ đời sống cầu nguyện. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.