Thứ Hai Tuần XVIII Mùa Thường Niên – Ngày 05/08/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 14,13-21″]

Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Đây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi: xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn”.

Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Người bảo các ông rằng: “Hãy đem lại cho Thầy”.

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

TẤM BÁNH CUỘC ĐỜI

“Các con hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).

Ăn uống là nhu cầu căn bản của con người và đó cũng là quy luật tự nhiên cho hầu hết sinh vật trên mặt đất này. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chính Chúa Giê-su cũng hiểu được nhu cầu ăn uống của đám đông dân chúng theo Người, nên người bảo các môn đệ: “Các con hãy cho họ ăn” (Mt 14,16). Điều ấy cho thấy ăn uống là cần thiết và cũng là điều kiện tất yếu của sự sống thể lý. Vì vậy, con người không ngừng cố gắng cải thiện để sản xuất được nhiều thực phẩm hơn nhằm thoát khỏi cái đói. Thế nhưng, dù cho khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ canh tác tiên tiến đến mức nào, tình trạng đói ăn vẫn luôn tồn tại và số lượng người rơi vào tình trạng đói khổ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, điều này xảy ra là vì người ta không chỉ đói khổ về mặt thể xác, nhưng còn đói khổ về mặt tinh thần. Con người còn đói khổ không chỉ do hoàn cảnh khách quan, nhưng còn bởi thiếu đi tình yêu, thiếu đi những của ăn tinh thần để có thể biết sẻ chia, yêu thương và nâng đỡ nhau. Vì vậy, có người nghèo thì đói của ăn, còn có những người dư giả vật chất lại thiếu thốn về đời sống tinh thần.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta, biết quan tâm đến nhu cầu sống căn bản của mọi người, nhất là những người bần cùng đói khổ nhất trong xã hội, nâng đỡ họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, Lời Chúa cũng mời gọi chúng ta biết quan tâm đến đời sống tinh thần của người khác, biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người, cũng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương. Đặc biệt, Lời Chúa cũng mời gọi chúng ta không chỉ cho người những người đói về mặt thể xác, nhưng còn phải cho những người đói Lời Chúa, đói của ăn thần linh sớm được đón nhận lương thực nuôi dưỡng linh hồn. Hay nói cách khác, Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa, hiến dâng cuộc đời để phục vụ cho nhu cầu của tha nhân, cả về thể xác cũng như linh hồn, khởi đi từ những người thân cận, đến những người xa lạ và đến với hết mọi người. Khi ấy, cuộc đời ta sẽ trở nên tấm bánh bẻ ra trao cho mọi người, để ai nấy đều được ăn và ăn no.

Lạy Chúa, khi xưa Chúa đã mời gọi các môn đệ cùng cộng tác với Chúa để cho đoàn dân đông đảo đang đói được ăn no; xin Chúa giúp chúng con hôm nay cũng biết đồng cảm với cái “đói” của những người xung quanh, biết cộng tác với ơn Chúa để nâng đỡ tha nhân. Xin Chúa cho chúng con thêm đức tin và lòng quảng đại, để chúng con can đảm dấn thấn, trở nên tấm bánh phục vụ cho tha nhân trong tình yêu và sự thật. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.