Thứ Ba Tuần XIII Mùa Thường Niên – Ngày 02/07/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 8,23-27″]

Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!” Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SÓNG GIÓ VẪN CÓ CHÚA

“Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người” (Mt 8,23).

Chúa Giê-su đi khắp đất nước Palestina để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Khi rao giảng, Người cũng thực hiện các phép lạ. Trong hành trình rao giảng này, có các môn đệ đi theo Người. Hôm nay cũng vậy, sau khi làm các phép lạ chữa bệnh (Mt 8,1-16), Chúa Giê-su cùng các môn đệ xuống thuyền vượt biển. Bỗng biển động, sóng mạnh ập vào thuyền khiến các môn đệ hoảng sợ. Các ông gọi Chúa Giê-su để xin cầu cứu. Theo niềm tin của người Do Thái, biển là sào huyệt của quỷ dữ. Vì thế, biển động là dấu quỷ dữ lộng hành. Họ cũng cho rằng chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền trên quỷ dữ và thiên nhiên. Vậy nên, việc Chúa Giê-su dẹp yên biển động chứng tỏ Người là Thiên Chúa.

Con thuyền chở Chúa Giê-su và các môn đệ là hình ảnh của Giáo Hội ở trần gian, cũng như việc Chúa Giê-su ngủ và trỗi dậy gợi lên mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Người. Chúa Giê-su phục sinh nắm mọi quyền trên trời dưới đất (Mt 28,18) và Người hằng ở với Giáo Hội mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20). Do đó, sóng gió không thể nhấn chìm được Giáo Hội. Quyền lực âm phủ cũng không thắng nổi (Mt 16,18). Vì thế, mọi tín hữu cần ý thức sự hiện diện của Chúa trong Giáo Hội, sống vững tâm trong đức tin và hằng kêu cầu Người dù sóng biển có làm cho con thuyền Giáo Hội bị chao đảo.

“Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền” (Mt 8,23-24). Con đường bước theo Chúa Giê-su không phải là một con đường bằng phẳng êm ả, nhưng nhiều khi đi trong tối tăm, nhiều lúc đi vào bão táp phong ba. Nếu người môn đệ thực sự tin vào Chúa Giê-su thì luôn phó thác trong an bình. Khi gặp khó khăn bão táp dẫu có cuống cuồng sợ hãi thì hãy kiên vững lòng tin vào Chúa Giêsu. Tin tưởng phó thác là thế. Nghĩa là vẫn an tâm giữa phong ba bão táp cho dù không thấy Chúa hành động gì.

Cuộc đời của mỗi người như chiếc thuyền giữa ba đào thế gian. Biển đời không chỉ có những lúc sóng yên biển lặng, mà còn không ít bão táp phong ba. Những thử thách của cuộc sống như một cách để giúp con người nhận ra tình trạng thật của mình. Dù bình lặng hay bão táp, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện bên cạnh. Thế nhưng, con người lại thường không nhận ra. Trong đời sống dấn thân phục vụ, chắc chắn không thể thiếu những thử thách gian khổ, trước tình thế đó, hãy noi gương các môn đệ: Xin Thầy cứu con.

Lạy Chúa, xin cho chúng con vững tin vào Chúa khi gặp thử thách trong cuộc sống.

[/loichua]

Comments are closed.