Thứ Hai Tuần XIII Mùa Thường Niên – Ngày 01/07/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 8,18-22″]

Thấy xung quanh có đám đông, Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia. Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Đức Giê-su trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” Một môn đệ khác thưa với Người: “Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐIỀU KIỆN THEO CHÚA

“Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” (Mt 8,19)

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người luôn phải đưa ra những sự chọn lựa. Sự chọn lựa bao hàm và đòi hỏi sự từ bỏ. Đồng thời, sự chọn lựa phải dứt khoát. Chọn điều này thì phải bỏ điều kia. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện hai người xin đi theo Chúa Giêsu, sau khi được chứng kiến những phép lạ Người làm. Qua đó, Chúa Giêsu trả lời cho những người muốn theo Chúa biết điều kiện để theo Người. Đó là phải từ bỏ cách dứt khoát. Vậy muốn theo Chúa thì phải từ bỏ điều gì? Và tại sao phải từ bỏ dứt khoát?

Đối với người kinh sư, có lẽ ông muốn xin theo Chúa vì tham vọng địa vị, lợi lộc và vinh quang trần thế. Chúa Giêsu đã thẳng thắn trả lời ông: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (c.20). Cái hang đối với con chồn, cái tổ đối với con chim và chỗ tựa đầu đối với con người là những nhu cầu tối thiểu. Chúa Giêsu đòi hỏi những ai muốn theo Người phải từ bỏ nhu cầu tối thiểu đó để có thể dễ dàng từ bỏ những nhu cầu khác, không bị ràng buộc và mau mắn lên đường phục vụ Nước Trời. “Không có chỗ tựa đầu”, người theo Chúa phó thác tất cả trong sự quan phòng của Chúa và sống gắn bó với Chúa. Một môn đệ khác xin về nhà chôn cất cha, Chúa Giêsu đã thẳng thắn mời gọi: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (c.22). Điều này không có nghĩa là người môn đệ bỏ qua trách nhiệm với gia đình. Chúa Giêsu muốn người môn đệ hiểu rằng việc theo Chúa phải là ưu tiên hàng đầu, không để bất cứ liên hệ nào cản trở việc phục vụ Nước Trời. Chúa muốn người môn đệ theo Chúa phải có thái độ dứt khoát, không chần chừ lưỡng lự và tính toán.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với mỗi người kitô hữu chúng ta giống như với người kinh sư và người môn đệ. Theo Chúa và phục vụ Nước Trời là nhiệm vụ cấp thiết và ưu tiên hàng đầu. Muốn theo Chúa phải từ bỏ những gì không cần thiết trên hành trình theo Người, thậm chí phải từ bỏ cả những nhu cầu tối thiểu, những tình cảm và liên hệ gia đình nếu những điều đó cản trở việc theo Chúa và sứ mạng phục vụ Nước Trời. Hơn nữa, người theo Chúa phải từ bỏ một cách dứt khoát, không toan tính; phó thác hoàn toàn vào Chúa. Chúng ta được mời gọi tự vấn bản thân: Tôi có thực sự ước muốn theo Chúa? Tôi muốn theo Chúa vì điều gì? Khi theo Chúa, tôi đã từ bỏ những gì?

Lạy Chúa Giêsu, chúng con luôn được Chúa yêu thương. Chúa luôn mời gọi chúng con theo Chúa và trở thành người môn đệ để loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người mọi nơi. Xin Chúa giúp chúng con ý thức và mau mắn đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa bằng việc dứt khoát từ bỏ để theo Chúa và phó thác cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa.

[/loichua]

Comments are closed.