Chúa Nhật X Thường Niên – Năm B – Ngày 09/06/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 3,20-35″]

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ trở về nhà, và đám đông lại kéo đến, nên Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Đức Giê-su liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.”

“Tôi bảo thật các ông: mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” Đó là vì họ đã nói: “Ông ấy bị thần ô uế ám.”

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐỨC KITÔ – ĐẤNG GIẢI THOÁT THẾ GIAN KHỎI TỘI

“Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được?” (Mc 3,23)

Khi xưa, tổ tông loài người đã nghe theo sự cám dỗ của con Rắn mà phạm tội chống lại Thiên Chúa (x. St 3,1-7). Vì thế, tội lỗi đã xâm nhập vào thế gian và khiến cho con người phải vất vả, cực nhọc, đau khổ và phải chết (x. St 3,16-19). Tuy nhiên, vì yêu thương thế gian, Thiên Chúa đã sai con mình đến để hòa giải thế gian cùng Thiên Chúa. Đức Ki-tô đã sống kiếp phàm nhân, chịu cực hình và chịu chết; Ngài đã chiến thắng sự chết để giải thoát thế gian khỏi tội mà giao hòa cùng Thiên Chúa.

Khi A-đam và E-và nghe theo sự cám dỗ của con Rắn mà ăn trái cấm thì tội lỗi đã xâm nhập thế gian, và vì thế tội lỗi đã thống trị thế gian. Tội lỗi đã thống trị mọi người vì mọi người đều bị liên lụy với tội A-đam. Thánh Phao-lô đã khẳng định: “Vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân” (Rm 5,19), và “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội” (Rm 5,12). Hậu quả của tội đè nặng trên con người. Và con người cần được giải thoát khỏi tội, nghĩa là cần được giao hòa với Thiên Chúa.

Nhưng sự sa ngã của A-đam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, Đức Giê-su Ki-tô chính là ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Ngài đã đến trần gian và giải thoát con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi, xóa bỏ sự thống trị của ác thần. Những nhà lãnh đạo tôn giáo Do Thái đã ghen tức mà cho rằng Chúa Giê-su bị quỷ ám. Nhưng Ngài đã khẳng định với họ rằng: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được?” (Mc 3,23). Ngài không dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, nhưng Ngài đã dùng quyền năng Thiên Chúa mà trừ quỷ. Quyền năng của Ngài vượt lên trên mọi ác thần. Nhờ Ngài mà chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi.

Ngày nay, chúng ta vẫn luôn phải đối diện với những khó khăn và thử thách nhằm lôi kéo chúng ta xa rời Thiên Chúa. Nếu như cuộc sống chúng ta không có Chúa, nghĩa là không để cho Thiên Chúa đi vào trong cuộc đời của chúng ta, thì chúng ta sẽ chẳng thể làm được gì, như lời khẳng định của Chúa Giê-su: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Chúng ta hãy để cho Chúa hướng dẫn cuộc đời mình qua việc tham dự Thánh Lễ và rước Chúa mỗi ngày, Ngài sẽ ban ơn và giải thoát chúng ta khỏi nanh vuốt ác thần, hầu giúp sức cho ta trên đường tiến về quê trời.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa vì Ngài đã cứu chuộc chúng con khỏi tội lỗi và sự chết. Xin giúp chúng con biết nhận ra và từ bỏ những tội lỗi trong cuộc sống của mình, để hoán cải và sống theo ý muốn của Thiên Chúa. Xin ban cho chúng con lòng can đảm và đức tin vững mạnh để đối diện với những thử thách và khó khăn. Xin giúp chúng con biết lan tỏa tình yêu và lòng thương xót của Chúa đến mọi người xung quanh, để nhờ đó, chúng con có thể nhận ra quyền năng của Chúa tác động trong cuộc đời mình, nhất là quyền năng giải thoát khỏi xích xiềng của tội lỗi.

[/loichua]

Comments are closed.