Thứ SáuTuần IX Mùa Thường Niên – LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU – Ngày 06/06/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 19, 31-37″]

Bởi lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do Thái xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên không đánh giập ống chân Người, nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng: “Không một cái xương nào của Người bị đánh giập”. Và lại có lời Kinh Thánh khác rằng: “Chúng sẽ nhìn vào Đấng chúng đã đâm thâu qua”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

THÁNH TÂM – NƠI TÌNH YÊU TRÀO TRÀN

“ Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19,37)

Yêu và được yêu là nhu cầu cuộc sống của con người, thế nhưng hiện trạng cuộc sống lại không phản ánh tình yêu ấy… Tất cả những vấn nạn trong gia đinh và xã hội đã làm méo mó đi chiều kích tình yêu của con người. Vì thế, Lời Chúa trong Phụng vụ lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay mời gọi chúng ta hãy đến và nhìn lên Thập giá của Chúa Giêsu, Đấng là chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa.

Phụng vụ hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ đến Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu, Đấng đã hiến thân chịu chết vì tội lỗi của con người. Đặc biệt, thánh sử Gioan còn cho chúng ta biết rõ hơn: “Khi họ đến gần Chúa Giêsu và thấy Người đã chết nên họ không đánh giập ống chân Người nhưng một người lính cầm giáo đâm vào cạnh sườn Người, tức thì máu và nước chảy ra” (c.34). Chính từ trái tim rộng mở đó đã tuôn chảy cho chúng ta nguồn suối ơn sủng tình yêu chan chứa, mà không từ ngữ nào của con người có thể diễn tả được. Đồng thời, sự kiện này xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh đã được loan báo trước: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7,38) hay Đức Giêsu giống như Chiên lễ Vượt Qua và người ta không được làm gãy bất kỳ một cái xương nào của con chiên ấy (x. Xh 12,46; Ds 9,12) và “Chúng sẽ nhìn xem Đấng chúng đã đâm thâu” (Ga 19,37). Điều đó càng giúp cho chúng ta xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người.

Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta và Người cũng muốn chúng ta phải học biết yêu thương mọi người như Chúa đã yêu. Nhưng kinh nghiệm đời thường cho thấy, nói yêu thương thì dễ, nhưng để yêu thương thì chẳng dễ chút nào. Thậm chí, để yêu như Chúa đã yêu thì lại càng khó hơn biết mấy. Vì vậy, việc mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là dịp để Giáo Hội nhắc cho chúng ta nhớ đến tình yêu vô biên của Chúa, và để chúng ta cố gắng sống đáp trả cho xứng đáng với tình yêu ấy. Cụ thể, chúng ta học sống gắn kết với Chúa bằng việc siêng năng cầu nguyện, nhờ đó, chúng ta được sống trong ơn thánh của Chúa. Chúng ta sẽ biết tránh xa dịp tội, chu toàn bổn phận hằng ngày. Chúng ta sẽ dám hy sinh, sống khiêm nhường và diễn tả tình yêu bằng việc đón nhận thánh giá Chúa trao của mỗi ngày sống. Như vậy, chúng ta mới thực sự sống xứng đáng với tình yêu và với ơn lành Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, mừng lễ kính Thánh Tâm Chúa hôm nay là cơ hội để chúng con được chiêm ngưỡng và nhận biết tình yêu Chúa đã dành cho chúng con. Xin Chúa cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con biết yêu thương quảng đại hơn, và biết mở rộng cõi lòng như một món quà trao tặng tha nhân. Như thế, chúng con học được cách yêu thương như Chúa đã yêu chúng con. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.