Thứ Bảy Tuần VII Mùa Thường Niên – Ngày 25/05/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 10,13-16″]

Khi ấy, người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng : “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con: Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SỐNG TINH THẦN TRẺ THƠ

“Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó” (Mc 10,15)

Khi nói về trẻ em, chúng ta nghĩ ngay về điều gì? Có lẽ, mỗi người sẽ có cho mình một suy nghĩ khác nhau, nhưng chắc chắn trong các câu trả lời đó không thể thiếu điều này nơi trẻ nhỏ, đó là sự hồn nhiên, đơn sơ và vui tươi. Từ đặc tính này của trẻ nhỏ, cha ông chúng ta đã đúc kết thành kinh nghiệm sống là “đi hỏi già, về hỏi trẻ”, “hỏi trẻ” để biết sự thật bởi lẽ chẳng ai đơn sơ hơn chúng. Còn Chúa Giêsu, Ngài không chỉ dùng hình ảnh trẻ thơ để dạy dỗ chúng ta mà Ngài còn muốn chúng ta phải sống như trẻ thơ, bởi lẽ “Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó” (Mc 10,15).

Nơi trang Tin Mừng, thánh Marcô cho chúng ta thấy khi Chúa Giêsu đến vùng Giuđê, bên kia sông Giodan, có nhiều người theo Chúa để nghe Người giảng dạy và nhiều người cũng đem trẻ em đến để được Chúa chúc phúc. Qua việc tiếp nhận các trẻ nhỏ, Chúa Giêsu muốn dạy cho các môn đệ rằng Nước Thiên Chúa là một hồng ân nhưng không chỉ ban cho những ai sẵn sàng chờ đợi và đón nhận như trẻ thơ. Đón nhận như trẻ thơ tức là đón nhận hồng ân Chúa với tâm tình khiêm tốn và biết ơn, không phải vì mình đáng được như thế, nhưng là hoàn toàn do tình thương của Chúa.

Nhìn vào cuộc sống xung quanh và thông tin trên các phương tiện truyền thông, chúng ta nhận ra lời mời gọi sống như trẻ thơ của Chúa Giêsu thật sự là một thách đố cần luyện tập. Sống như trẻ thơ thì ý thức thân phận bé nhỏ, ngoan ngoãn tin tưởng và vâng phục Thiên Chúa nhưng điều này không dễ dàng đối với những ai cao ngạo, quen lấy “cái tôi” làm tiêu chuẩn cho chính mình và người khác. Cuộc sống hạnh phúc, giàu sang, sung túc là điều ai cũng mong muốn nhưng nó không phải là cùng đích đời người. Cùng đích của chúng ta là Nước Trời, là được ở với Đức Kitô. Để thuộc về nước đó, Chúa Giêsu dạy rằng chúng ta phải nên như trẻ thơ, nghĩa là phải biết tự hạ mình xuống, bỏ đi những tự hào, tự mãn về mình, chấp nhận lội ngược dòng, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa và mở lòng đón lấy Nước Trời như quà tặng nhưng không.

Nước Thiên Chúa là của những người giống như trẻ nhỏ (x. Mc 10,14). Xin Chúa giúp chúng ta biết nhận thân phận bé nhỏ và cần đến ơn Chúa trợ giúp. Xin cho chúng ta biết ngoan ngoãn loại bỏ những gì làm chúng ta xa cách Chúa, biết tập sống tinh thần trẻ thơ nép mình tay Chúa là Cha giàu lòng thương xót để trong suốt cuộc đời chúng ta luôn được bình an và mai sau được hạnh phúc Nước Trời.

[/loichua]

Comments are closed.