Thứ Hai Tuần V Mùa Phục Sinh – Ngày 29/04/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 14,21-26″]

Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian ?” Đức Giê-su đáp: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ƠN GỌI NGƯỜI MÔN ĐỆ

Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14, 21)

Nếu các Tin mừng Nhất Lãm mời gọi ta vào Vương quốc Thiên Chúa, thì Tin Mừng Gioan mời gọi ta vào tình yêu Chúa Giêsu Kitô. Thánh Gioan nghiệm ra cái cốt lõi của cuộc sống người môn đệ là tình yêu chúa Giêsu Kitô, là kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô, là sống sự sống của Thiên Chúa. Tình yêu đó không phải là thứ tình yêu mơ mộng lãng mạn nhưng là một tình yêu sàng suốt của lý trí và là một tình yêu với những việc làm cụ thể. Việc làm cụ thể đó là tuân giữ những điều Chúa Giêsu truyền dạy: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14, 21).

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Giuđa Tông đồ đã thắc mắc với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?” (Ga 14, 22). Câu trả lời của Chúa Giêsu chỉ đơn giản là vì ai yêu mến thì được Chúa tỏ mình cho. Nghĩa là, yêu mến chính là điều kiện cần và đủ để được Chúa tỏ mình và đến ở với chúng ta. Tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim. Thiên Chúa luôn đi bước trước, mời gọi mỗi người làm môn đệ của Ngài, để chia sẻ trong mối hiệp thông đặc biệt với Ngài. Lời mời này không bắt buộc, mà là một sự lựa chọn tự do để đáp trả lại lời mời gọi yêu thương đó. Chúng ta có thể từ chối và ra đi cách buồn bã như chàng thanh niên giàu có (x. Mc 10,22); hoặc có thể đáp trả như kiểu của Phêrô: lúc thì hăng hái, nhưng lắm lúc cũng cản đường Thầy hay tệ hơn là chối Thầy (x. Mt 16, 23; 26, 69 – 75); hoặc có thể đáp trả một cách dứt khoát như Phaolô: một khi đã theo Thầy là không còn sống cho mình nữa nhưng để Đức Kitô sống và hoạt động trong mình (x. Gl 2, 20).

Điều kiện để trở thành người môn đệ thật sự là “Yêu mến Thầy” có nghĩa là giữ các điều răn của Thầy. Nói cách khác, người môn đệ phải ra sức tìm hiểu, học hỏi, lắng nghe để nhận ra thánh ý của Chúa. Khi đã nắm bắt được ý muốn của Chúa rồi, thì điều quan trọng mà người môn đệ cần làm là “giữ”, nghĩa là thi hành, luyện tập và uốn nắn đời sống của mình theo ý muốn của Chúa. Phần chúng ta chúng ta đã biết được ý muốn của Chúa dành cho cuộc đời mình là gì chưa?

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến giúp mỗi người chúng con để chúng con nhận ra, nhớ lại, hiểu rõ và tuân giữ những gì Chúa muốn chúng con thi hành. Chúng con muốn được Chúa yêu và ước ao được Chúa ở lại với chúng con để chúng con được Chúa biến đổi thành những người môn đệ thật sự của Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.