Thứ Tư Tuần III Thường Niên – Ngày 24/01/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 4, 1-20″]

Khi ấy, Chúa Giê-su bắt đầu giảng dạy ở bờ biển và có đám đông dân chúng tụ lại gần Người, nên Người xuống ngồi trong một chiếc thuyền trên mặt biển, tất cả đám đông thì ở trên đất theo dọc bờ biển. Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều, và khi giảng, Người nói với họ rằng : “Các ngươi hãy nghe. Nầy người gieo hạt đi gieo hạt giống. Khi gieo, một phần hạt rơi xuống vệ đường và chim trời đến ăn hết. Phần khác rơi trên đất sỏi, nơi không có nhiều đất. Hạt giống đã mọc lên ngay, vì lớp đất không sâu ; nhưng khi mặt trời mọc lên, hạt giống bị nắng đốt và vì không rễ, nên bị chết khô. Một phần khác rơi vào bụi gai và gai mọc lên làm hạt giống chết mà không sinh hoa trái được. Phần hạt khác rơi vào đất tốt, mọc lên, nẩy nở và sinh quả, hạt thì sinh được ba mươi, hạt được sáu mươi, hạt được một trăm”. Và Người phán rằng : “Ai có tai nghe thì hãy nghe”.

Khi Người còn lại một mình, thì mười hai ông là những kẻ luôn ở với Người, hỏi Người về ý nghĩa dụ ngôn, Người liền bảo các ông : “Các con được ơn biết mầu nhiệm về nước Thiên Chúa, còn những người khác ở ngoài thì mọi sự được giảng dạy bằng dụ ngôn, vì chúng nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu, kẻo chúng trở lại mà được tha tội”.

Người nói với các ông : “Các con không hiểu dụ ngôn đó sao? Vậy thì hiểu sao được tất cả những dụ ngôn khác. Người gieo hạt là gieo lời Chúa. Vệ đường mà lời Chúa được gieo vào, là những kẻ vừa nghe xong, thì Sa-tan đến và cất lấy lời Chúa gieo trong tâm hồn họ. Và cũng thế, những hạt giống rơi trên đất sỏi, là những kẻ khi nghe lời Chúa thì đón nhận vui vẻ, nhưng chúng không đâm rễ bên trong và là những người hay thay đổi : sau đó gặp phải cơ cực hay bắt bớ vì lời Chúa, thì họ sa ngã liền. Lại có những hạt giống rơi trong bụi gai ; đây là những kẻ nghe lời Chúa, nhưng những lo lắng trần tục, bóp nghẹt lời Chúa, khiến không thể sinh hoa trái được. Còn những hạt giống gieo trong đất tốt: đó là những người nghe lời Chúa, biết giữ lấy và làm sinh lợi, hạt ba mươi, hạt sáu mươi và hạt một trăm”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐÓN NHẬN LỜI CHÚA – ĐÓN NHẬN ÂN SỦNG

“Này người gieo hạt đi gieo hạt giống” (Mc 4, 3).

Ân sủng là một hồng ân, một sự trợ giúp nhưng không mà Thiên Chúa ban cho con người để đáp lại lời mời gọi của Ngài. Ân sủng ấy được biểu lộ trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô. Dụ ngôn “Người gieo hạt giống” được thánh Máccô trình bày hôm nay nói lên việc Thiên Chúa tuôn ban ân sủng xuống trên mỗi chúng ta qua Lời của Người. Qua đó, nói lên tình yêu của Thiên Chúa và thái độ sống Lời Chúa của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa luôn đi bước trước để mời gọi chúng ta bước theo Ngài. Người gieo hạt giống không ở một chỗ nhưng khởi đi bằng hành động “ra đi” “người gieo hạt đi gieo hạt giống”(Mc 4,3). Hơn nữa, người gieo hạt giống không chú tâm đến tính chất của đất dưới chân mình, nhưng tự do gieo hạt một cách tự nhiên, và gieo tất cả các giải đất: vệ đường, bụi gai, đám sỏi đá, đất tốt để tất cả đều nhận được Lời Thiên Chúa – nhận được ân sủng của Ngài. Điều gì khiến hạt giống không lớn lên ? Đó là thái độ của việc đón nhận nhưng không muốn để hạt giống Lời Chúa lớn lên. Tin mừng cho biết: Hạt giống được gieo ở vệ đường, Lời vừa được gieo lại bị Satan lấy đi. Hạt được gieo nơi sỏi đá, là sự vui vẻ đón nhận Lời nhưng không đâm rễ bởi gặp gian nan, ngược đãi rồi vấp ngã. Hạt được gieo nơi bụi gai, biểu lộ thái độ lắng nghe, nhưng bị chi phối bởi đam mê thế gian, bóp nghẹt Lời để không sinh hoa trái. Như thế, phải làm sao để hạt giống được gieo được trổ sinh hoa trái ? Vậy, để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh, đó hệ tại ở việc lắng nghe, giữ lấy và làm trổ sinh và sinh được hoa lợi.

Đối với chúng ta, để đón nhận ân sủng và làm trổ sinh hạt giống Lời Chúa hệ tại việc tự do đáp lại tiếng Chúa, vì chính Ngài đi bước trước để kêu gọi và mời gọi chúng ta bước theo Ngài. Thánh Augustinô xác tín rằng: “Người đi bước trước để chúng ta sống một cách đạo đức, Ngài dõi theo sau để chúng ta luôn sống với Ngài”. Đồng thời, cuộc sống hôm nay bị chi phối bởi sự ồn ào, những mối bận tâm làm cho chúng ta không còn thì giờ dành cho Chúa, không còn sự lắng đọng nội tâm để nghe được tiếng Ngài. Chúng ta được mời gọi lắng nghe và thi hành Lời Chúa bằng những việc cụ thể trong đời sống đó là việc lắng nghe nhau và đi đến với Chúa qua Thánh lễ và Bí tích Hòa Giải. Bởi khi lắng nghe và thi hành Lời Chúa, hạt giống được gieo sẽ trổ sinh hoa trái để hạt được ba mươi, hạt sáu mươi, hạt một trăm.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết lắng nghe và đáp trả lại tiếng Chúa, để cuộc sống chúng con làm trổ sinh hoa trái, làm đẹp lòng Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.