Thứ Hai Tuần II Thường Niên – Ngày 15/01/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: (Mc 2,18 – 22)”]

Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

Ý NGHĨA CỦA CHAY TỊNH

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” (Mc 2,19).

Kính thưa cộng đoàn, đối với các tôn giáo như Phật giáo, Ấn giáo hay Hồi giáo, việc ăn chay có một tầm quan trọng. Trong bài Tin Mừng hôm nay, người biệt phái đã bắt bẻ Chúa Giêsu về việc ăn chay, vì vào thời Chúa Giêsu, việc ăn chay cũng là một hành động tôn giáo quan trọng nhất của người Do thái. Chính những người đạo đức như các môn đệ của Gioan Tẩy giả và các người biệt phái đều là những người thực hành việc ăn chay.

Theo Do thái giáo, ý nghĩa của chay tịnh gắn liền với sự mong đợi Đấng Cứu Thế đến. Bao lâu Đấng Cứu Thế chưa đến, thì bấy lâu người Do thái vẫn tiếp tục ăn chay. Cho nên khi thấy các môn đệ Chúa không ăn chay thì trách Chúa. Còn Chúa Giêsu, Ngài chẳng phá bỏ những gì đã có, mà Ngài củng cố ý nghĩa của việc ăn chay, đó là đặt việc ăn chay vào trong tương quan đích thực của nó, nghĩa là giúp cho đương sự đến gặp gỡ Chúa và sẵn sàng đón nhận ân sủng của Ngài. Như thế, việc an chay là phương tiện để đến với Chúa, chứ không để thay thế cho Chúa. Các môn đệ Chúa không ăn chay, không phải vì họ không đạo đức, nhưng họ đạt được điều ăn chay nhắm đến, đó là sự hiện diện với Chúa, như chính Chúa đã nói: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ. Bao lâu chàng rể lại ở với họ, họ không thể ăn chay được”. Quả thật, các môn đệ Chúa Giêsu không ăn chay bởi vì họ không còn phải chờ đợi nữa, họ đang sống với Đấng Cứu Thế.

Sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta muốn ăn chay nên tránh thái độ hình thức, vì thường làm cho bản thân tự phân biệt mình với người khác khi thấy người khác không giống mình và dễ gây ra cớ chia rẽ cộng đoàn. Trái lại, hãy ăn chay để tỏ lòng sám hối và đền tội theo như hướng dẫn ngày nay của Hội Thánh.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quý trọng điều thiết yếu của việc đạo đức là được Chúa hiện diện, và làm chứng cho sự hiện diện đó bằng những việc làm tốt, kể cả việc ăn chay. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.