Thứ Sáu Tuần I Thường Niên – Ngày 12/1/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 2, 1-12″]

Sau ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: “Hỡi con, tội lỗi con được tha”. Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: “Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa”. Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ: “Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: “Tội lỗi con được tha” hay nói: “Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi”, đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất”. – Người nói với kẻ bất toại: “Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà”. Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LỖ HỔNG TRÊN MÁI NHÀ HAY LỖ HỔNG TRONG CUỘC ĐỜI?

“Con Người có quyền tha tội dưới đất”.

Lỗ hổng to trên mái nhà đã đem lại ý nghĩa thay đổi cuộc đời của anh bại liệt mà trang Tin mừng của thánh Macco thuật lại cho chúng ta. Vì qua lỗ hổng này, anh gặp được Đức Giêsu và lỗ hổng cuộc đời anh được lấp đầy. Xin dừng ở chi tiết này – Lỗ hổng để được cùng cộng đoàn suy niệm đoạn Lời Chúa này.

Lỗ hổng đưa anh bất toại đến với Đức Giêsu. Và Người đã thấy – thấy những lỗ hổng trên cuộc đời anh: Trước hết, Lỗ hổng (nghĩa của sự thiếu hụt), trên một thân thể bất toại, anh thiếu vắng một cuộc sống bình thường như bao người khác. Đắng cay hơn khi quan niệm thời ấy lại cho rằng, chính tội lỗi làm anh ra như thế. Và nếu là hổng do vết thương tội lỗi thì chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể băng bó và làm cho lành. Thứ đến, lỗ hổng (theo nghĩa một không gian mở ra) để Đức Giêsu thấy được lòng khao khát mãnh liệt của anh bất toại – khao khát gặp Người để được chữa lành. Thật vậy, việc tiếp cận Đức Giêsu theo cách bình thường trong hoàn cảnh: dân chúng thì đông, trong nhà ngoài cửa không chỗ đứng, thật sự là một bài toán khó. Khó nhưng không phải không có lời giải: họ dỡ mái nhà, tạo thành một lỗ to trên chỗ Đức Giêsu ngồi và thòng người bất toại xuống. Một sáng kiến có phần táo bạo nhưng được thực hiện bởi sự khao khát và lòng tin mạnh mẽ đến từ anh bất toại cũng như những người bạn. Sau cùng, Lỗ hổng cũng chính là sự mở lòng của anh bất toại với một xác tín mạnh mẽ. Trước lời của Đức Giêsu “Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà”, anh đã lập tức đứng dậy, nhưng không nhảy cẫng lên trước niềm vui được chữa lành mà thay vào đó, anh vác chõng ra đi trước mặt mọi người đúng như lời Đức Giêsu truyền. Điều này có thể gọi là sự vâng phục trong đức tin. Chính Đức Giêsu đã làm đầy lỗ hổng trên thân thể bất toại của anh; đã lấp đầy vết thương của tội lỗi trong sâu thẳm cõi lòng anh khi Người nói “tội lỗi con đã được tha”. Trên tất cả, cuộc đời anh đã được đổ đầy bởi tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Và điều ấy cũng đang xảy ra cho mỗi người chúng ta hôm nay và ngay lúc này. Như thế nào? Bằng cái chết của Đức Giêsu trên thập giá với cạnh sườn mở ra và trái tim bị đâm thủng.

Trong ngày sống, khao khát về Thiên Chúa có trở thành mối bận tâm của chúng ta? Ngày hôm nay, cuộc sống với nhiều quan tâm khác nhau dường như đang bít bùng chính mỗi người – những con người xem ra toàn vẹn, không mang một lỗ hổng nào thoạt nhìn bề ngoài. Tuy nhiên, không gian dành cho Chúa để Người có thể gặp gỡ và trò chuyện với chúng ta ngày càng khó. Có chăng, chúng ta chỉ dừng lại ở việc chu toàn lề luật đưa ra. Và đó là một lỗ hổng – một sự thiếu hụt ngày càng lớn lên trong đời sống đức tin. Sứ điệp Tin mừng hôm nay mời gọi mỗi chúng ta làm mới lại lòng khao khát được gặp Chúa qua việc sẵn sàng mở ra không gian và thời gian với Chúa. Cụ thể qua việc chúng ta lắng nghe Lời Chúa và tham dự hy tế Vượt Qua trên bàn thờ mỗi ngày hay những phút riêng tư ở bên Chúa.

Xin cho chúng con nhận ra những lỗ hổng đang lớn lên trong cuộc đời mình để can đảm và khao khát đến với Thiên Chúa. Xin Tình yêu của Người chạm đến cuộc đời mỗi người chúng con và lấp đầy những lỗ hổng bằng tình yêu đến mức tận cùng và ơn thánh luôn dồi dào cho cuộc đời chúng con. Amen

[/loichua]

Comments are closed.