Thứ Năm mùa Giáng Sinh – ngày 04/01/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 1, 35 – 42″]

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: “Ðây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?” Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Người đáp: “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.

Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: “Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô”. Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐẾN GẶP GỠ THIÊN CHÚA

“Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39)

Đời người là một cuộc tìm kiếm. Có người gắng công sao cho có được thật nhiều tiền. Cũng có những người chạy tìm cho mình chức cao quyền trọng. Có người theo đuổi những thú vui. Có những người lý tưởng hơn là tìm hạnh phúc. Mỗi người đều có lý do và mục tiêu riêng cho cuộc kiếm tìm riêng của mình, hai môn đệ đầu tiên trong bài Tin Mừng hôm nay cũng thế. Chúa Giêsu biết rõ cuộc tìm kiếm của họ nhưng vẫn hỏi “các ông tìm gì thế?”, để hai ông được tự do chọn lựa và có trách nhiệm trong hành động của mình. Thiên Chúa luôn tôn trọng sự tự do và quyết định của mỗi người. Nhưng Người sẽ uốn nắn, để từ những nét cong trở nên một đường thẳng; từ việc sai hướng, chệch đường nên chính lộ quang minh. Và khi con người biết để Chúa dẫn dắt và vẽ nên cuộc đời mình, ta sẽ không khỏi ngạc nhiên và bỡ ngỡ trước cuộc hành trình mình đã bước qua ngần ấy thời gian.

Với sự tác động mạnh mẽ như thế lại càng thôi thúc mỗi người ra đi để sẻ chia và giới thiệu Chúa đến với tha nhân, như trường hợp của hai môn đệ hôm nay. Sau khi gặp và ở lại, họ lập tức giới thiệu Chúa đến với những người khác. Andrê giới thiệu em mình là Simon Phêrô. Philipphê cũng nhanh chóng tìm bạn mình là ông Nathanaen và rủ bạn đến gặp Chúa. Kẻ dẫn em, người dẫn bạn đến gặp Chúa. Mỗi người chúng ta trước tiên cũng cần biết tìm gặp và ở lại với Chúa, để, trong thinh lặng, Người ngỏ tiếng yêu thương, được chìm đắm trong lòng thương xót của Người. Chắc chắn, mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về Chúa, nhưng sau mọi lần gặp, ta như được tiếp sức, được nạp nhiên liệu cho những cuộc gặp gỡ với tha nhân. Và càng sống thân tình với Thầy, người môn đệ càng mạnh dạn ra đi để giới thiệu Chúa, như người phụ nữ Samari trở về nói với dân làng sau cuộc trò chuyện định mệnh, hay như Maria Macđala vội trở về báo tin cho đồng môn sau tiếng gọi thân tình của Thầy-Phục-Sinh. Hay như Phaolô sau cuộc gặp gỡ “đầy thương tích” với cú ngã là bước ngoặt cuộc đời đã không ngại làm chứng và đưa nhiều anh chị em trở về cùng Đức Kitô. Chính những người được giới thiệu ấy, sẽ tiếp gót những tiền nhân để gặp gỡ và giới thiệu Chúa đến với những người khác.

Quay trở lại với hai môn đệ, Tác giả Tin Mừng cho biết tên của một trong số hai người theo Chúa là ông Andrê. Nhưng lại không đề cập tên của người thứ 2. Việc bỏ ngỏ cách tài tình tạo cơ hội cho độc giả gửi gắm bản thân nơi nhân vật này. Chúng ta đã được giới thiệu về Chúa và đang bước đi theo Người, nhưng mục đích của cuộc hành trình này là gì và ta tìm kiếm điều gì nơi Chúa. Mỗi người phải biết tự vấn lương tâm và chân thành cho mình những câu trả lời. Trong tôi đang khát khao điều gì, có phải là lòng yêu Chúa và muốn phục vụ tha nhân không, hay tôi đang tìm vinh danh ẩn sau những sự nỗ lực học hỏi và cống hiến, hay tôi đang tìm lợi ích cá nhân được núp bóng cách kín đáo sau mỗi lần phục vụ. Mỗi người cần biết phản tỉnh và gạn lọc bản thân một ngày để mọi tâm tưởng, lời nói và hành động đều phản ánh người tông đồ đích thực của Thầy Giêsu.

Ước gì mỗi người biết dành thời gian bên Chúa để kiểm tra, thanh lọc và điều chỉnh ý hướng của bản thân trên cuộc hành trình theo Người. Từ những cảm nghiệm và kinh nghiệm cá nhân, ta biết ra đi, giới thiệu và giúp những người khác đi đúng hướng mà Chúa ước mong.

[/loichua]

Comments are closed.