Thứ Tư mùa Giáng Sinh – ngày 03/01/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 1, 29-34″]

Lời Chúa trong Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan

Ngày hôm sau, Gioan thấy Chúa Giêsu đến với mình thì nói: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Đây chính là Đấng mà tôi đã nói rằng: ‘Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước tôi’. Phần tôi, trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước để Người được tỏ mình ra trong Israel”. Và Gioan đã làm chứng rằng: “Tôi đã thấy Thánh Thần, như chim bồ câu, từ trời xuống ngự trên Người. Và trước tôi không biết Người, nhưng Đấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi: ‘Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần’. Tôi đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐỨC KITÔ, CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐẤNG XÓA BỎ TỘI TRẦN GIAN

“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (x. Ga 1, 29)

Sống trong cuộc đời, mỗi người thông thường mang một tên gọi hay một danh xưng nào đó; đôi khi danh xưng thể hiện một phần bản chất hay tính cách của người đó. Trong các sách Tin Mừng, chúng ta nhận thấy Chúa Giêsu mang nhiều danh xưng như: Ánh Sáng trần gian, Mục Tử nhân lành, Bánh trường sinh… Và hôm nay, trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Ngài là “Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Vậy danh xưng này cho chúng ta biết gì về Chúa Giêsu, về sứ mạng gì của Ngài nơi trần gian này?

Hình ảnh con chiên gợi nhớ về ba biểu tượng mà chúng ta thường hay gặp trong Kinh Thánh: chiên theo nghĩa khải huyền, chiên theo nghĩa Người Tôi Tớ đau khổ, và chiên theo nghĩa Chiên Vượt Qua. Trong toàn bộ hệ thống nghi lễ của Israel, chiên được dùng cho các nghi thức hiến tế thông hiệp cũng như hòa giải sau khi phạm tội. Qua việc dùng chiên như thế, dân Israel thiết lập hoặc làm mới lại sự kết hợp với Thiên Chúa và với nhau mà tội lỗi đã phá hủy.

Thực vậy, với mầu nhiệm vượt qua: tử nạn và phục sinh, Chúa Giêsu trở nên Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Bởi chỉ có Ngài mới có khả năng mang lấy tất cả gánh nặng của sự dữ đem lên cây thập giá mà khử trừ đi. Qua Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại mà hiến cho họ sự hòa giải hoàn toàn với mình như lời thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côlôxê: “vì Thiên Chúa đã muốn, làm cho mọi sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn loài được giao hòa với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1, 19-20).

Như vậy, chúng ta là những tội nhân đã được giao hòa với Thiên Chúa, được trở nên con cái của Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô. Chúng ta được bước vào đời sống mới trong Đức Kitô; một đời sống tràn đầy hoan lạc, bình an và Thánh Thần. Chúng ta được mời gọi sống tự do và yêu thương; đồng thời tránh xa lối sống của xác thịt, của nô lệ tội lỗi là hận thù, chia rẽ, ganh tỵ, tranh chấp…Bởi những gì thuộc về tính xác thịt thì không được hưởng Nước Thiên Chúa (x. Gl 5, 13-24).

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết sống theo mẫu gương yêu thương của Chúa; nhờ đó chúng con biết sống một đời sống bác ái hy sinh phục vụ người khác. Xin ban ơn nâng đỡ để chúng con biết tránh xa tội lỗi và sống xứng đáng là con cái Chúa.

[/loichua]

Comments are closed.