LỄ KÍNH CÁC THÁNH ANH HÀI – Ngày 28/12/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 2,13-18″]

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”

Ông Giu-se liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.

Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: ‘Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.’

Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.

Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:

Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rên rỉ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

CHỨNG NHÂN CỦA HÀI NHI GIÊSU

“Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rên rỉ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa” (Mt 2,18)

Hôm nay, ngày 28 tháng 12, ngày IV trong tuần Bát nhật Giáng sinh, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng lễ kính Các Thánh Anh Hài tử đạo. Các Thánh Anh Hài là những vị thánh trẻ tuổi nhất, nhờ việc nhập thể của Chúa Kitô đã sớm trở nên những chứng nhân đáng kính trong công trình cứu chuộc nhân loại.

Tin Mừng theo thánh Matthêu thuật lại rằng: thánh Giuse được thiên thần báo mộng, hãy đưa Đức Mẹ Maria cùng với Chúa Giêsu trốn qua Ai cập vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi. Khi vua Hêrôđê biết các nhà chiêm tinh lừa mình, nên đã nổi cơn cuồng nộ và sai lính đi giết tất cả trẻ em dưới hai tuổi ở Belem và trong khắp vùng phụ cận (Mt 2,16). Như thế đã ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia đã nói về họ: “tại Rama, người ta nghe thấy tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhen than khóc con mình, bà không chịu cho ai an ủi bà, vì các con bà không còn nữa” (Mt 2, 18)

Hêrôđê đã để lòng trí mình buông theo những ham thích quyền lực và lòng ích kỷ. Ông không muốn thay đổi, không muốn đón nhận điều Thiên Chúa mạc khải mà còn mưu hại công trình của Thiên Chúa: cho người đi tàn sát các con trẻ ở Bêlem. Ông không dùng chức vị để phục vụ dân Chúa mà dùng nó để phục vụ cho riêng ông. Ông đã ra đui mù khi không còn tôn trọng mạng sống và nhân phẩm của mỗi con người đã được Thiên Chúa dựng nên.

Nếu ngày xưa, bạo vương Hêrôđê đã ra lệnh tàn sát các hài nhi trong vùng Bêlem và phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, thì ngày nay, bằng những đạo luật cho phép phá thai, người ta đã giết không những hàng chục, mà là hàng ngàn, hàng triệu thai nhi, thế mà ít thấy người ta lên án, nhưng còn cổ võ là đàng khác. Bởi vì những lý do hết sức phi lý, như người ta nại đến danh dự cá nhân để sát hại chính đứa con của mình, người ta nại đến sự gia tăng dân số để sát hại các thai nhi còn trong lòng mẹ. Vì vậy, xét cho cùng bất cứ một xúc phạm nào đến sự sống con người cũng là xúc phạm đến Chúa Kitô, bởi vì Ngài tự đồng hóa mình với những kẻ bé mọn cùng khốn trong xã hội.

Vinh danh của Thiên Chúa chính là con người được sống và sống như con người. Vì thế, xin Chúa giúp cho chúng ta khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ, hãy biết sống xứng với phẩm giá con người như Thiên Chúa đã tỏ bày trong Hài Nhi Giêsu và biết sống, cư xử với nhau thế nào để Thiên Chúa được vinh danh.

Giáo Hội tưởng nhớ các trẻ thơ đã bị vua Hêrôđê sát hại khi Chúa Giêsu chào đời, các trẻ thơ này đã chết vì Chúa Giêsu. Đối với các ngài, đây là vinh quang cao cả. Các ngài đã chết thay cho Con Thiên Chúa, và Chúa Giêsu ban cho các ngài sự sống đời đời.

Lạy Chúa, nhờ ơn Chúa ban, các Thánh Anh Hài dù chưa nói được lời nào nhưng đã có thể chết để làm chứng cho Chúa. Xin cho chúng con biết noi gương các ngài, mà không ngừng tích cực làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống và việc làm của mình.

[/loichua]

Comments are closed.