LỄ GIÁNG SINH – Ngày 25/12/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 1,1-18″]

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Gio-an làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”.

Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban lề luật qua Mô-sê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giê-su Ki-tô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI ĐỂ LÀM CHO CHÚNG TA
ĐƯỢC “THÔNG PHẦN BẢN TÍNH THIÊN CHÚA”

” Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi ” (Ga 1,14)

Hôm nay, triều thần thiên quốc cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,13-14), vì Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta. Chúng ta hãy vui mừng, hãy hân hoan khi mừng ngày sự sống tỏ rạng. Ngày kỷ niệm này phá tan sự sợ hãi trước cái chết và ban cho chúng ta niềm hân hoan được sống đời đời.

Thực vậy, khi thời gian tới hồi viên mãn, Ngôi Lời đã làm người để làm cho chúng ta được “thông phần bản tính Thiên Chúa” (2 Pr l,4). Thánh Irênê nói: “Chính vì điều này mà Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người, Đấng là Con Thiên Chúa trở nên Con Người, đó là để cho loài người, khi kết hợp với Ngôi Lời của Thiên Chúa và nhận quyền làm nghĩa tử, thì được trở nên con cái Thiên Chúa” (GLHTCG 460). Khi trở nên người phàm, Đức Giêsu đã làm cho chúng ta được sống những điều đó trong Người, và Người sống những điều đó trong chúng ta. Hiến chế Gaudium et Spes, số 22, dạy rằng: “Khi nhập thể, Con Thiên Chúa một cách nào đó đã nên một với mọi người. Người đã làm việc với đôi tay nhân loại, suy nghĩ bằng trí óc nhân loại, hành động theo ý chí nhân loại, yêu mến bằng quả tim nhân loại. Sinh làm con Đức Trinh Nữ Maria, Người đã thật sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi”. Như thế, việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người và sống giữa chúng ta, trước tiên, là để đồng cảm với chúng ta trong thân phận làm người. Thứ đến, Ngài muốn nâng đỡ và đồng hành với chúng ta trên con đường lữ thứ trần gian, trên hành trình tiến về quê trời. Sau cùng, chúng ta được kêu gọi nên một với Người; chính Người làm cho chúng ta, với tư cách là những chi thể của Thân Thể Người, được hiệp thông với những gì Người đã sống trong thân thể Người vì chúng ta và nên như mẫu mực cho chúng ta (GLHTCG 521).

Sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta sống Mầu nhiệm Giáng sinh, nghĩa là để Đức Kitô “được thành hình” nơi chúng ta (Gl 4,19). Bởi thế, chúng ta hãy cởi bỏ con người cũ với những hành vi của nó; hãy mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá; hãy từ bỏ lối sống theo xác thịt mà sống theo Thần Khí. Đồng thời, chúng ta hãy ra khỏi chính mình để đến với tha nhân, để thông chia và đồng cảm với những khó khăn của những anh chị em đang sống giữa chúng ta. Cùng nhau, chúng ta hãy kiến thiết xã hội tốt hơn, trong đó, công bình và chân lý được tôn trọng, hầu công lý xã hội và các quyền cơ bản của con người được thừa nhận.

Lạy Chúa, Chúa đã sáng tạo con người cách kỳ diệu, lại còn phục hồi phẩm giá con người cách kỳ diệu hơn nữa; xin ban cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Ðức Kitô là Ðấng đã chia sẻ kiếp người với chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.