Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Ngày 17/12/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 1,6-8. 19-28″]

Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. Và đây là lời chứng của ông Gioan, khi người Dothái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Kitô.” Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không?” Ông nói: “Không phải.” Họ lại hỏi ông: “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: “Không.” Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói.” Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc nhóm Pharisêu. Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?” Ông Gioan trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Các việc đó đã xảy ra tại Bêtania, bên kia sông Giođan, nơi ông Gioan làm phép rửa.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LÀM CHỨNG CHO CHÚA

“Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,7).

Chứng nhân của Chúa là người giới thiệu, hướng dẫn và hăng say làm chứng trong sự thật để cho người khác tin – yêu – kính trọng và bước theo Chúa. Trong trình thuật Tin mừng chúng ta vừa nghe, Gioan tiền hô tự giới thiệu cho người Dothái, ông chỉ là người làm chứng. Vậy, Gioan đã làm chứng như thế nào? Gioan chỉ là người dọn đường cho Chúa đến như ngôn sứ Malakhi đã tiên báo: “Ta sai sứ giả đi trước để dọn đường” (Ml 3,1). Gioan đã ra đời trong một hoàn cảnh hết sức lạ thường, là khúc mắc lớn cho những người xung quanh: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ như thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em” (Lc 1,66). Gioan rời gia đình đi vào sa mạc để chuẩn bị cho sứ vụ của mình. Gioan xuất hiện bên bờ sông Giođan để rao giảng giúp dân tỏ lòng sám hối, và làm phép rửa cho họ. Và, Gioan làm phép rửa không có nghĩa ông là: Đấng Kitô, Êlia, hay một vị ngôn sứ thời xưa đã sống lại. Gioan chỉ là sứ giả có trách nhiệm dọn đường cho Chúa, “ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng” (Ga 1,7a).

Noi gương Gioan tiền hô, chúng ta không chỉ là thụ động đón nhận niềm vui và hy vọng vì Đấng Cứu Độ của chúng ta sắp đến; nhưng, chúng ta còn được mời gọi chủ động ra đi trở thành chứng nhân của Chúa. Quả thật, chúng ta là người được mang danh Chúa Kitô, là người thuộc về Chúa Kitô, được đồng hoá với Chúa Kitô đang sống giữa chúng ta. Chúng ta không như người Do thái phải mất mấy thế kỷ mong đợi Đấng Cứu Thế đến. Hơn nữa, chúng ta cũng không phải sống lại những biến cố đã qua, nhưng Chúa Kitô đã đến. Chúa liên tục hiện diện giữa chúng ta để loan báo Tin mừng cho mọi người, để chữa lành các tâm hồn bị tan vỡ, giải thoát những kẻ bị xiềng xích.

Mỗi chúng ta đều được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, và được chia sẻ cùng một sứ vụ, đó là làm chứng cho Chúa qua chiều kích ngôn sứ. Sứ mạng này không đòi hỏi chúng ta phải làm những việc phi thường vượt quá sức của chúng ta, nhưng chỉ cần một nụ cười, một cái bắt tay cũng có thể lay động một tâm hồn khô cứng. Vững vàng kiên định trong tình yêu Chúa sẽ giúp cho chúng ta thức tỉnh, và nhìn lại cuộc đời của mình để mặc lấy tâm tình như thánh Phaolô gửi cho Timôthê: “đừng hổ hẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng” (2Tm 1,8). Quả thật, một khi chúng ta thật lòng làm chứng cho Chúa, trước hết, chúng ta sẽ can đảm dọn dẹp con đường tâm hồn mình cho ngay, cho thẳng, và luôn sửa đổi đời sống mình cho phù hợp với thánh ý Chúa; kế đến, chúng ta phải có bổn phận giúp đỡ tha nhân qua việc: Nói cho họ nghe, dạy cho họ biết, và chỉ cho họ thấy Đấng Cứu Thế đang đến trong cuộc đời của họ.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta biết làm chứng cho Chúa trong sự thật qua đời sống tốt lành thường ngày, cho dẫu gặp những thiệt thòi thì không làm xói mòn lòng chúng ta yêu mến Chúa, và những hơn thua không xua đi lòng cậy tin nơi trái tim mỗi người chúng ta. Để từ đó, chúng ta sẽ cùng được hưởng niềm vui ơn cứu độ vào ngày sau hết: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh” (Is 61,10a).

[/loichua]

Comments are closed.