Thứ Tư Tuần II Mùa Vọng – Ngày 13/12/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: (Mt 11,28-30)”]

Khi ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

GÁNH NẶNG TÌNH YÊU

“Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”(Mt 11,30)

Có một câu chuyện kể rằng, một người đàn ông gặp một cậu bé đang cõng một em nhỏ bị què, ông liền hỏi: “Em phải cõng một gánh nặng quá nhỉ?”. Cậu bé trả lời: “Nó đâu phải là gánh nặng, nó là em con mà”. Câu trả lời đơn sơ của cậu bé làm cho chúng ta phải ngẫm nghĩ về giá trị của tình yêu mà chúng ta đặt vào trong mỗi công việc.

Trong đoạn tin mừng hôm nay, thánh Matthêu đã diễn tả tâm tư của Chúa Giêsu bằng hai lời mời gọi: Lời mời gọi thứ nhất là lời mời gọi dành cho tất cả mọi người. Ngài mời gọi chúng ta, những người đang vất vả mang gánh nặng nề hãy đến với Ngài để được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Thời Chúa Giêsu, người Do Thái phải sống trong một rừng nguyên tắc và luật lệ do các kinh sư và pharisêu đặt ra. Họ luôn thôi thúc kẻ khác “chớ làm điều này, phải làm điều kia” trong khi chính họ là kẻ ra luật lại không đụng ngón tay vào (Mt 23,4). Còn thời nay, gánh nặng mà mỗi người chúng ta phải mang đó là gánh nặng của cuộc sống cơm áo gạo tiền, là gánh nặng của một xã hội tục hoá mà chúng ta đối diện hằng ngày. Việc sống và chạy đua với vòng xoáy của vật chất, danh vọng, thời gian…làm cho mỗi người chúng ta cảm thấy thân xác mệt mỏi, tâm hồn thiếu bình an và vì thế cuộc sống không có hạnh phúc đích thực.

Lời mời gọi thứ hai dành riêng cho các môn đệ đang theo Chúa: “Hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi”. Ách của Chúa cũng sẽ là gánh nặng về thể lý, vì những người muốn sống và làm chứng cho Chúa chắc chắn phải đối diện với thách đố, đau khổ, bị sỉ nhục. Tuy nhiên, người môn đệ Chúa sẽ có được sự bình an nội tâm đến từ Thiên Chúa, và bình an của Thiên Chúa vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí chúng ta được kết hợp với Đức Giêsu Kitô (Pl 4,7). Vì thế, học với Chúa chúng ta sẽ có được niềm vui và sự bình an đích thực.

Dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi học theo gương Chúa và học với Chúa: là sống hiền lành và khiêm nhường. Khiêm nhường để có thể đặt tình yêu vào trong mọi công việc ngay cả những công việc nặng nề nhất. Điều này không có nghĩa là những gánh nặng sẽ dễ mang, nhưng với tình yêu thì mọi công việc nặng nhọc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Khi chúng ta yêu Chúa và yêu tha nhân thì những hy sinh vất vả sẽ trở thành một bài ca tình yêu, như tình yêu của người mẹ dành cho đứa con của mình: dù nặng nhọc nhưng không bao giờ thiếu hạnh phúc.

Lạy Chúa, chúng con sẽ không bao giờ cảm nếm được hạnh phúc đích thực nếu không có Chúa ban ơn trợ giúp. Xin cho chúng con biết ý thức học và làm việc cùng với Chúa, để tất cả mọi gánh nặng trong cuộc sống của chúng con sẽ trở nên nhẹ nhàng vì đó là gánh nặng của tình yêu. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.