Thứ Sáu tuần XII Thường Niên – Ngày 30/6/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 8,1-4″]

Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người. Bỗng có một người phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi.” Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi. Rồi Đức Giê-su bảo anh: “Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA GIÊSU

“Tôi muốn, anh sạch đi.” (Mt 8,3)

Sau bài giảng trên núi, đây là phép lạ đầu tiên của Chúa Giêsu trong chuỗi mười phép lạ ở chương 8 và 9 của Tin Mừng Mátthêu. Sách Lêvi đặt ra quy định hết sức khắt khe thậm chí nhẫn tâm cho người phong hủi. Họ bị coi là thứ ô uế và phải tách hẳn khỏi cộng đồng, sống những nơi ít bóng người qua lại, thấy ai đi qua thì phải la lên cho người ta biết mình bị hủi mà tránh xa, không cắt tóc cạo râu và luôn mang đồ rách (x. Lv 13,45-46). Luật Do Thái còn quy định: bất cứ ai chỉ cần chạm đến người phong hủi thì người ấy cũng nhiễm uế và phải đi dâng lễ đền tội. Vì thế, người Do Thái sợ sệt xa lánh người phong vì sợ bị lây bệnh. Nhưng đối với Chúa Giêsu, Người chẳng những không xa lánh, không sợ lây, không lo bị nhiễm mà Người còn cúi xuống chạm đến người phong hủi và chữa lành. Lý do? Tình thương, lòng thương xót của Chúa Giêsu lớn hơn tất cả.

Chúa Giêsu đánh đổ quan niệm của những người đương thời về bệnh phong – căn bệnh mà ai mắc thì bị loại trừ khỏi cộng đồng, bị xa lánh và thậm chí bị chết trong cô đơn. Hiểu được nỗi đau khổ của người bệnh, Chúa Giêsu đã giơ tay đụng vào người bệnh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi.” Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi (Mt 8,3). Khi chữa lành người phong cùi, Chúa Giêsu muốn nói rằng: Thiên Chúa luôn yêu thương con người. Tình yêu chính là sức mạnh chữa trị bệnh tật cho con người. Tình yêu thương có sức vượt qua mọi luật lệ, mọi ngăn cách, mọi sợ hãi để đến với tha nhân. Chúa Giêsu đã đi bước trước, nêu gương cho chúng ta về sự cao cả của tình yêu thương này. Việc làm của Chúa Giêsu đã xóa tan ngăn cách, trả lại cho người phong hủi trong bài Tin Mừng hôm nay một chỗ đứng trong xã hội, phục hồi nhân phẩm cho anh. Điều này chứng tỏ: Thiên Chúa vẫn yêu thương anh dù anh ở trong tình trạng nào. Thực vậy, chúng ta dễ cảm nghiệm rằng những đau đớn thân xác vốn không xâu xé và đè bẹp con người cho bằng nỗi sợ của cô đơn và bị bỏ rơi.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta trước hết phải ý thức thân phận con người yếu đuối nơi bản thân. Chúng ta thấy rằng: ít nhiều tâm hồn chúng ta cũng đang mang trong mình căn bệnh phong hủi của tội lỗi, thậm chí cách này hay cách khác tự tách mình khỏi Chúa và cộng đoàn. Chúng ta hãy phó thác vào tình yêu thương của Chúa Giêsu, nhất là trong Bí tích Thánh Thể. Hãy để cho Chúa Giêsu chạm vào mình để được thanh sạch. Hãy đến với Bí tích Hoà Giải để cho Chúa Giêsu chạm vào tâm hồn và Người sẽ chữa lành.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh chứ không phải bắt Chúa phải theo ý mình. Xin Chúa cũng giúp chúng con biết học lấy lòng yêu thương của Chúa để nhờ đó chúng con dám mở lòng đến với những người đau khổ, nhất là đến với những người bị bệnh nan y và những ai bị xã hội ruồng bỏ. Amen

[/loichua]

Comments are closed.