Thứ Tư tuần XI Thường Niên – Ngày 21/6/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 6,1-6.16-18″]

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

THIÊN CHÚA THẤU SUỐT TÂM CAN CON NGƯỜI

“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,18).

Đối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, cầu nguyện, ăn chay và bố thí là những việc quan trọng của đời sống đạo đức. Ai tuân giữ những việc ấy thì được xem là người đạo đức. Thế nên, với đời sống nhiệm nhặt, giữ luật chi li, những người Biệt phái được coi như là những người đạo đức và được những người đương thời coi trọng và kính nể. Tuy nhiên, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cảnh tỉnh các môn đệ phải cẩn thận khi thi hành những việc đạo đức: cầu nguyện, ăn chay và bố thí này. Những việc này xem ra rất tốt lành, đáng phải làm và đáng được khuyến khích vì chúng giúp con người quy hướng về Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Thế nhưng, thay vì hướng chúng ta về Thiên Chúa và tha nhân, có khi nào chúng ta thực hiện những việc đạo đức ấy chỉ để người ta chú ý đến và khen ngợi mình?

Khi thi hành những việc đạo đức, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải thi hành một cách kín đáo riêng tư chỉ mình ta với Thiên Chúa mà thôi. Thiên Chúa là Đấng không ai thấy bao giờ. Ngài hiện diện nơi ẩn khuất, kín đáo. Ngài thấu suốt tất cả mọi việc của chúng ta cả bên trong lẫn bên ngoài, cả hành động lẫn ý hướng thi hành. Ngài thấy rõ những mọi hành động dù chỉ là trong tâm tưởng. Do đó, hành động đẹp ý Chúa không chỉ thể hiện ra bên ngoài mà còn phát xuất từ con tim, từ động lực bên trong của tình yêu chúng ta dành cho Ngài. Qua đó, Ngài ban tặng cho chúng ta niềm vui và bình an trong tâm hồn vì Ngài yêu thích hiện diện nơi những tâm hồn khiêm nhường và kín đáo.

Thật vậy, những việc đạo đức tự chính nó đã là những việc tốt lành. Chúng là phương tiện giúp con người nâng tâm hồn lên Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Thế nhưng, không phải cứ thi hành việc đạo đức tốt lành là trở thành người đạo đức thật sự. Chúa Giêsu đã chê trách thói đạo đức giả, chỉ biết tìm kiếm vinh quang cho chính mình. Qua những công việc đạo đức, thay vì phụng sự Thiên Chúa, người ta chỉ trông chờ sự khen ngợi, tưởng thưởng của người khác. Người ta quên mất rằng: điều mà con người phải tìm kiếm trước tiên và trên hết là chính Thiên Chúa, “trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Chỉ nơi Thiên Chúa, con người mới tìm được hạnh phúc của cuộc đời mình và Thiên Chúa chính là phần thưởng lớn nhất mà con người hằng kiếm tìm.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Chúa biết rõ mọi sự cả bên trong lẫn bên ngoài chúng con. Xin cho chúng con luôn ý thức sự hiện diện của Chúa mỗi khi chúng con thi hành bất cứ điều gì dầu là những việc mọn nhất để chúng con biết toàn tâm thi hành ý Chúa trong mọi việc nhằm vinh danh Chúa chứ không nhằm vinh danh bản thân mình. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.