Thứ Bảy tuần X Thường Niên – Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – Ngày 17/6/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 2,41-51″]

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !” Người đáp : “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

TÌM KIẾM VÀ TUÂN GIỮ THÁNH Ý CHÚA

“Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con” (Lc 2,48b).

Qua bài Tin Mừng, thánh sử Luca phác họa lại cho chúng ta thấy một khung cảnh thật đẹp của một gia đình đang đi “dâng lễ” theo như luật đã định. Có lẽ, đây cũng là lần đầu tiên mà cả gia đình cùng tham dự, vì khi ấy, Đức Giêsu mới mười hai tuổi, độ tuổi trưởng thành về mặt tôn giáo. Nhưng câu chuyện mà thánh sử Luca muốn cho độc giả biết không dừng lại ở chi tiết cả gia đình đi “dâng lễ”, mà câu chuyện thực sự xảy ra khi kết thúc việc “dâng lễ”.

Cậu bé Giêsu đã ở lại đền thờ mà cha mẹ không hay biết. Sau một ngày đường, hai ông bà tìm kiếm nơi những người họ hàng, nhưng vẫn không thấy. Họ quay lại đền thờ và sau ba ngày đã gặp được cậu bé Giêsu. Họ ngặc nhiên khi nhìn thấy con trẻ đang ngồi giữa các thầy dạy, và những người hiện diện ở đó cũng kinh ngạc vì sự thông minh của trẻ Giêsu. Chúng ta có thể hình dung ra khung cảnh lúc bấy giờ, một bầu khí im lặng để chăm chú lắng nghe, một sự mộ mến từ con tim thính giả. Tuy nhiên, trong khung cảnh ấy, tác giả Luca lại cho ta thấy một cuộc đối thoại duy nhất giữa Đức Giêsu và mẹ Người “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!”(Lc 2,48). Cậu bé Giêsu đã trả lời “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?”(Lc 2,49). Câu hỏi của Mẹ Maria dường như có sự trách mắng vì sự vất vả tìm kiếm. Trong khi đó, câu trả lời của cậu bé Giêsu dường như không liên quan gì đến câu hỏi của Mẹ Maria. Vậy qua cuộc đối thoại này, thánh sử Luca muốn nói cho chúng ta biết điều gì?

Trước tiên, với câu trả lời của mình, ngay từ đầu cậu bé Giêsu đã ý thức được sứ mệnh mà Chúa Cha trao phó, phải “có bổn phận ở nhà của Cha”. Cậu bé Giêsu mạc khải cho chúng ta về một mối tương quan thân mật giữa Chúa Cha và Ngài – một tương quan vượt lên trên cả tương quan của gia đình nhân loại. Qua đó, mỗi người chúng ta cần phải có một tương quan “cá vị” và đặc biệt với Thiên Chúa như tình cha con. Thứ đến, với câu hỏi của Mẹ Maria, không phải là sự trách mắng, mà đó là một tấm lòng yêu mến và lo lắng của một người mẹ. Nhưng hiểu về mặt thiêng liêng, đó là việc khao khát tìm kiếm, và yêu mến Chúa với tất cả tấm lòng như người mẹ tìm kiếm người con. Như vậy, cả con người và cuộc đời của Mẹ Maria luôn luôn tìm kiếm Thánh ý Chúa và hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

Hướng đến ngày lễ mừng kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, chúng ta cùng nguyện xin cho tất cả những ai đang trong bổn phận làm cha mẹ biết yêu thương con cái và chăm lo hạnh phúc cho gia đình. Nguyện xin cho tất cả gia đình luôn gắn bó với Chúa qua việc siêng năng tham dự Thánh Lễ, đồng thời, chúng ta cũng cầu xin Đức Mẹ giúp chúng ta có được thái độ luôn tìm kiếm và sống Thánh Ý của Chúa mỗi ngày trong cuộc đời. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.