Thứ Tư tuần X Thường Niên – Ngày 14/6/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 5,17-19″]

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

CHÚA GIÊSU, ĐẤNG KIỆN TOÀN LỀ LUẬT

“Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17b)

Bài Tin Mừng hôm nay nằm trong diễn từ của bài giảng trên núi. Sau khi nói về căn tính của người môn đệ, Chúa Giêsu tiếp tục nói về cách sống như con cái của Chúa Cha, trong đó đoạn Tin Mừng này là phần đầu nói về lề luật được kiện toàn bởi Đức Giêsu – Ngài đến không phải là để bãi bỏ, mà làm cho chúng hoàn hảo hơn. “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng” (Mt 5,21-23).

Tuy nhiên, cũng có những người tìm cách kiện toàn lề luật nhưng lại là người phá bỏ lề luật, đó chính là những người Pharisêu. Chúa Giêsu nói: “Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là ‘co-ban’ nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’ rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (Mc 7,10-12).

Bài Tin Mừng gợi ra cho chúng ta một bài học quý giá trong cuộc sống. Chúng ta dễ dàng hủy bỏ những gì cha ông chúng ta để lại: ngôn ngữ, văn hóa, nhân bản…; chúng ta thường lấy những gì có lợi cho bản thân để hủy bỏ đi những giá trị cha ông để lại, mà lại không khám phá ra: nếu tôi loại bỏ giá trị đó, nó có mang lại những giá trị khác cao quý hơn hay ta lại đánh mất đi một giá trị cao cả mà người khác để lại? Còn một thứ quý giá hơn nữa mà ta cũng thường đánh mất trong cuộc sống hôm nay, đó chính là luật Chúa – luật được Thiên Chúa thiết lập và truyền cho con người tuân giữ. Chúng ta dễ dàng quên điều này khi đặt lợi ích của mình trên luật Chúa. Chúng ta bỏ lễ Chúa Nhật, phạm các tội liên quan đến điều răn thứ 6…Thế mới thấy, chúng ta dễ dàng hủy bỏ hơn là để kiện toàn một giá trị đẹp trong cuộc sống hôm nay. Thậm chí kể cả luật Chúa, chúng ta cũng xem thường, đặt luật Chúa ngoài tâm hồn của mỗi chúng ta.

Lạy Chúa, Chúa đã ban lề luật cho chúng con là để chúng con được nên thánh, lề luật Chúa là những bậc thang vững chắc đưa chúng con đến với Chúa, thế nhưng nhiều khi chúng con có cảm tưởng luật Chúa ràng buộc và hạn chế quyền con người. Với Lời Chúa hôm nay, chúng con muốn đặt niềm tin vào Chúa, xác tín rằng chính vì yêu thương và muốn con sống tốt mà Chúa ban luật Chúa cho con. Xin cho con biết tin vào tình thương của Chúa để con yêu mến và sống theo luật Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.