Thánh Phi-líp-phê và Gia-cô-bê Tông đồ – Ngày 3/5/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 14, 6-14″]

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người”.

Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Philipphê, Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin, vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm; người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

THEO GƯƠNG CHÚA GIÊSU – NGƯỜI MÔN ĐỆ SỐNG ĐỨC TIN

“Ai tin vào Thầy, người ấy cũng sẽ làm được những việc Thầy đã làm…”(Ga 14, 12).

Đức tin là hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban tặng cho con người. Nhờ đức tin, đời sống người Kitô hữu gắn chặt với Thiên Chúa, trở nên môn đệ của Ngài, thành cánh tay nối dài, loan báo Ơn cứu độ. Điều này, được chính Đức Giêsu khẳng định trong Tin Mừng hôm nay, khi Người nói: “…Ai tin vào Thầy, người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm…” (Ga 14, 12).

Đối với người không có niềm tin vào Thiên Chúa, sự sống của họ được cấu tạo nên từ vật chất. Do đó, họ cố gắng nỗ lực trong cuộc sống, để đạt được những gì mà thế gian cho là hạnh phúc như: địa vị, quyền lực, giàu sang… Phần chúng ta, khi mang trong mình ơn đức tin, chúng ta tin rằng có sự sống đời sau và thưởng phạt sau này, nhờ đó những ngày sống của chúng ta trở nên ý nghĩa và hạnh phúc, khi ta biết họa lại hình ảnh của Thiên Chúa tình yêu, bằng những việc làm mà Thiên Chúa mong muốn. Tuy nhiên, giữa cuộc đời sóng gió, nhiều khi ta như con thuyền bị sóng đánh chao đảo, lắm lúc sự hiện diện của Thiên Chúa bị lu mờ. Thánh Philipphê, trong Tin Mừng hôm nay cũng vậy, ngài đã theo Chúa Giêsu khá lâu, thế mà ngài cũng không nhận ra Người là Thiên Chúa thật và Đồng bản tính với Chúa Cha, khi ngài hỏi: “… xin Thầy tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha …” (Ga 14, 8). Chúa Giêsu đã giải đáp thắc mắc dành cho thánh nhân, Người đáp: “…Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha…”(Ga 14, 9). Thật vậy, Chúa Cha được mạc khải nơi Đức Giêsu cách trọn vẹn, bằng tất cả đời sống của Đức Giêsu. Đồng thời, Đức Giêsu khẳng định, xem thấy Người bằng con mắt đức tin là xem thấy Chúa Cha, vì Chúa Cha ở trong Người và Người ở trong Chúa Cha. Như vậy, Đức Giêsu đã tuyên bố, Người và Chúa Cha Đồng bản tính, là Thiên Chúa nhưng khác Ngôi vị: Cha, Con.

Chúa Giêsu đã Phục Sinh, Người về cùng Chúa Cha và Người đã trao ban Thánh Thần cho Hội Thánh, để những hoạt động của Hội Thánh, của những vị tông đồ và của những ai nhân danh Người mà làm việc, thì đều có những kết quả tốt đẹp. Điều này có nghĩa là Hội Thánh sẽ tiếp tục những việc, như chính Đức Giêsu đã thực hiện. Phần chúng ta là những người môn đệ của Chúa Giêsu, được mời gọi thực thi ơn đức tin bằng chính hành động mỗi ngày, như lời trong thư thánh Giacôbê tông đồ đã viết: “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Giacôbê 2, 17-18b). Vậy ta thực thi như thế nào đây? Thưa, bằng việc chu toàn các bổn phận hằng ngày với lòng Tin, Cậy, Mến vào Thiên Chúa.

Trong ngày lễ hai thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ, xin Chúa qua lời cầu bầu của các ngài, giúp chúng ta sống tròn đầy ơn đức tin mà Chúa ban tặng, để Danh Cha được cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

[/loichua]

Comments are closed.