Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng – Lễ Thánh Phanxicô Xaviê – Ngày 3/12/2022

Lời Chúa: Mc 16, 15-20

Hôm ấy, Đức Giêsu hiện ra với Nhóm Mười một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khỏe”.

Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

 


Suy niệm

DẤN THÂN TRÊN CON ĐƯỜNG TRUYỀN GIÁO

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo”(Mc 16,15)

Khi làm một công việc nào đó, người ta thường phải dành tâm huyết để hoàn thành công việc mà mình đã định hướng từ trước. Dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng vượt lên trên công việc hằng ngày của con người vì nó gắn liền với đời sống của mỗi người kitô hữu từ lúc được lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.

Chúa Giêsu là Người đầu tiên dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Người đã xác định sứ mạng của Người là rao giảng Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa Cha : “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn”(Lc 4,18). Để rao giảng Tin Mừng, Người đã không biết mệt mỏi đi đến khắp mọi miền, gặp gỡ và tiếp xúc với tất cả mọi hạng người, thực hiện rất nhiều việc lạ lùng để làm chứng Nước Trời đã đến. Xác định rao giảng Tin Mừng theo ý Chúa Cha nên Người dâng hiến cuộc đời, đến tự nguyện hy sinh cả mạng sống, chấp nhận cái chết trên Thánh Giá để thánh ý Chúa Cha được nên trọn vẹn. Và trước khi về trời, Chúa Giêsu đã trao phó sứ mệnh ấy cho các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Chúa Giêsu mời gọi môn đệ thực thi sứ mệnh mở rộng nước Chúa và giúp cho nhân loại đón nhận hồng ân cứu chuộc. Khi dấn thân thực thi sứ mệnh mà Chúa trao phó, các môn đệ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Nhưng Chúa Giêsu xác nhận một điều rằng: Người luôn ở cùng các môn đệ và dùng những dấu lạ của Người để giúp các môn đệ vượt thắng được khó khăn. Tin vào quyền năng của Chúa Giêsu, các môn đệ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao( x. Mc 16, 17-18).

Trong Tông huấn Niềm vui của Tin mừng số 49, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô. Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình”. Dấn thân loan báo lệnh truyền của Chúa Giêsu không dành riêng cho một người nào đó, nhưng là hết thảy tất cả mọi người kitô hữu từ lúc lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Mọi người đều được mời gọi hãy ra khỏi bức tường ngăn cách của bản thân để đến vùng ngoại biên bằng nhiều cách thức khác nhau và trong bất kì hoàn cảnh nào. Điều quan trọng, chúng ta có dám hy sinh cho sứ mạng thiêng liêng đó hay không. Thánh Phanxicô Xaviê mà Giáo hội mừng kính hôm nay có một tấm lòng nhiệt huyết cho sứ vụ truyền giáo. Ngài đã từ bỏ cuộc sống quyền quý để đến với những vùng đất xa xôi, khó khăn trắc trở về địa lý, và đa văn hóa như Châu Á. Dù ngài đã gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng ngài luôn ý thức rằng: “Miễn là Đức Kitô được rao giảng”(Pl 1,18). Về phần chúng ta là những người đang bước theo con đường thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta học được gì từ sự dấn thân truyền giáo của thánh Phanxicô Xaviê và sẽ làm được gì để tiếp nối sứ mạng Chúa Giêsu đã trao phó?.

Đã hơn 2000 năm qua, lời mời gọi dấn thân loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu vẫn luôn vang vọng trong tâm trí mỗi người. Xin Chúa thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng chúng con, để chúng con biết can đảm ra đi, ra khỏi bức tường ngăn cách của chính mình và mang niềm vui Tin Mừng đến cho nhiều người. Amen.


Comments are closed.