Thứ Năm Tuần I Mùa Chay – Ngày 25-02-2021

Lời Chúa: Mt 7,7-12

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng : “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư, hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư. Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người. Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế. Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy”.

 


Suy niệm

THIÊN CHÚA LUÔN ĐÁP LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CON NGƯỜI

“Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7)

Kitô giáo đã hiện diện được hơn 2000 năm trong dòng lịch sử loài người. Bao nhiêu năm Kitô giáo hiện diện là bấy nhiêu năm người ta cầu nguyện và nói về cầu nguyện. Vì xét cho cùng, toàn bộ đời sống Kitô hữu là nỗ lực để sống mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa, là đối thoại sống động cùng Ngài với tâm tình Cha – con. Bước vào cuộc đối thoại với Thiên Chúa chính là đặt chân vào “miền đất” mang tên “cầu nguyện”.

Trình thuật Tin Mừng cộng đoàn vừa nghe mạc khải cách tỏ tường rằng Thiên Chúa luôn luôn đáp lời cầu nguyện của con người: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7). Điều này liệu có đồng nghĩa với việc nói rằng, tất cả mọi lời cầu nguyện của chúng ta sẽ được Thiên Chúa nhận lời? Rõ ràng, kinh nghiệm cuộc sống ít nhiều khiến chúng ta nghi ngờ về tính khả tín của nó, bởi có những khi chúng ta cầu nguyện một tháng, một năm, mười năm hay thậm chí cả đời mà dường như Chúa không đoái hoài tới lời cầu nguyện của chúng ta. Từ đó, chúng ta dễ chán nản, thất vọng và buông xuôi việc cầu nguyện, hay nghiêm trọng hơn nữa là đánh mất chính niềm tin của mình vào Thiên Chúa.

Quả thật, Thiên Chúa luôn luôn đáp lời cầu nguyện của con người, bởi vì Ngài là người Cha vô cùng nhân hậu. Thánh Augustinô xác tín điều này, song ngài nói thêm: “nếu những lời cầu nguyện của chúng ta dường như không được Chúa nhậm lời, thì đó là vì chúng ta đã không cầu xin đúng cách hoặc vì chúng ta không cầu xin những điều đúng đắn”. Tương tự, một bé gái kia, khi bị người khác trêu đùa rằng Thiên Chúa đã không nhậm lời cầu nguyện của cô bé, em đã trả lời hết sức đơn sơ: “Có, Chúa đã đáp lại lời cầu nguyện của con, nhưng lần này Người đã nói ‘Không’” . Như thế, cách đáp lời của Thiên Chúa không phải lúc nào cũng như chúng ta mong đợi. Trong cái nhìn của một Người Cha toàn năng và nhân hậu, Thiên Chúa biết đâu là điều tốt nhất cho con người, nên thay vì đáp ứng tất cả những đòi hỏi của con người, Người chỉ ban “của tốt lành” mà thôi (x. Mt 7,11).

Lời Chúa mời gọi chúng ta duyệt xét lại tâm tình và cách thức cầu nguyện của chúng ta. Vốn dĩ cầu nguyện là hơi thở, là sự sống của người Kitô hữu, điều đó lại càng khẩn thiết và quan trọng hơn nữa đối với những người tận hiến đời mình cho Chúa. Thế nên, đặt mình trước Lời Chúa, chúng ta hướng về Người với niềm xác tín Thiên Chúa luôn đáp lời cầu nguyện của chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng nhìn vào nội tâm của mình để nhận diện và điều chỉnh tâm tình cầu nguyện đang có của mỗi người. Đó là lời thân thưa từ trái tim của người con mọn đến Cha trên trời, hay chỉ là hình thức bên ngoài khỏa lấp cho một tâm hồn trống rỗng và nguội lạnh? Và liệu chúng ta đã đặt ý mình trong ý Chúa, hay chúng ta chỉ bắt Chúa thực hiện những yêu cầu của mình?

“Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho”. Xin cho mỗi người chúng ta luôn xác tín điều đó để luôn kiên trì, tín thác trong đời cầu nguyện. Nhờ thế, mối tương quan giữa ta với Chúa ngày càng thâm sâu hơn và Chúa trở nên nguồn động lực chi phối mọi tư tưởng, lời nói lẫn hành động thường ngày của ta.


Comments are closed.